svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

12 เครือข่ายยางภาคใต้ ล่า 5 หมื่นรายชื่อ ปลดผู้ว่ากยท.-บอร์ด ขีดเส้นตาย20พ.ย.60 ยกระดับเคลื่อนไหว

06 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุราษฎร์ธานี - 12 เครือข่ายยางภาคใต้ล่ารายชื่อให้ได้ 5 หมื่นรายชื่อเพื่อปลดผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทยและบอร์ดการยาง ขีดเส้นตาย 20 พ.ย.ไม่ได้รับการตอบสนองยกระดับการเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาล


(6 พ.ย.2560 ) ที่สำนักงานการยางแห่งประเทศไทย จ.สุราษฎร์ธานี สภาเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยยท.) ร่วมกับตัวแทนเครือข่ายทุกภาคของประเทศ 19 องค์กรประมาณ 50 คนร่วมประชุมหารือกันเพื่อกดดันรัฐบาลแก้ไขปัญหายางพาราตกต่ำโดยมีนายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยยท.) เป็นประธาน

โดยในที่ประชุมยังมีมติหลักๆคือ ให้ นายกรัฐมนตรีใช้มาตรา44ปลดผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการยาง ออกตามเหตุผลที่ สยยท. เสนอมาข้างต้นเพราะบริหารงานผิดพลาด ให้มีการสรรหาผู้ว่าการยางฯ คนใหม่ที่เป็นมืออาชีพมีความรอบรู้เรื่องยางพารา และเปิดโอกาสรับฟังเสียงของทั้งผู้ประกอบการ และเกษตรกรชาวสวนยาง

โดยเฉพาะจะต้องดูแลเรื่ององค์กร คือการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ไม่ให้เกิดความแตกแยกบ่งเป็น2มาตรฐานอย่างที่ผ่านมาทำให้พนักงานบางคนไม่มีขวัญและกำลังใจปฏิบัติงาน ให้มีการทบทวนกฎระเบียบบางมาตราใหม่ เพื่อให้เกิดความคล่องตัวทั้งทางด้านของการดำเนินงานและการให้บริการต่างๆสร้างความเชื่อมั่นตลาดกลางยางพารา6ตลาด ของ กยท. ในการชี้นำราคายางที่เป็นไปตามความเป็นจริงของตลาดโลก เร่งรื้อฟื้นตลาดท้องถิ่นของกยท.108 ตลาด ทั้งหมดให้ดำเนินการซื้อขายยางโดยด่วน เพราะได้ของบไปซื้ออุปกรณ์มาปีเศษแล้ว

สนับสนุนสถาบันเกษตรกรรายย่อยที่รับซื้อยาง โดยให้เงินทุนกู้ดอกเบี้ยต่ำ เพื่อแบ่งเบาภาระการรับซื้อยางจากเกษตรกรและในช่วงที่ราคายางตกต่ำ ควรสั่งให้ กยท. ลดอัตราจัดเก็บเงินCressเป็นการชั่วคราว จาก2บาท/กก. เป็น1.40 บาท/กก. (เท่ากับมาเลเซีย) เพื่อให้ลดการหนีภาษีน้อยลง และเป็นข่าวที่จะทำให้ตลาดล่วงหน้าต้องระมัดระวังการซื้อขาย ซึ่งหากรัฐบาลมีความพร้อมทุกด้าน ควรที่จะต้องเร่งรัดให้เกิดการปฏิรูปทั้งระบบ ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพื่อความมั่นคงในอาชีพยางพาราและประเทศชาติ

นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยยท.) กล่าวว่า รัฐบาลต้องขับเคลื่อนยางพาราตั้งแต่ต้นน้ำ-กลางน้ำ-ปลายน้ำ ให้ได้ ทั้งนี้หากรัฐบาลไม่ดำเนินการทางสภาเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย ร่วมกับสมาคมยางฯทุกฝ่ายทั้งประเทศจับมือกัน เพื่อกดดันราคายางเพิ่มสูงขึ้นให้ได้ และเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง

ด้านนายทศพล ขวัญรอด ประธานภาคีเครือข่ายเกษตรกรชาวสวนยาง ปาล์มน้ำมันแห่งประเทศไทย กล่าวว่า สำหรับ 12 เครือข่ายยางภาคใต้ยังคงล่ารายชื่อให้ได้ 5 หมื่นรายชื่อเพื่อปลดผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทยและบอร์ดการยางให้ได้โดยกำหนดถึงวันที่ 20 พ.ย.นี้ หากหลังวันที่ 20 พ.ย.นี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงจะประชุมหารือและเตรียมเคลื่อนไหวยกระดับขึ้นไปอีก

logoline