svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น้ำทะลักท่วมชุมชนตลาดบางหลวง ร.ศ.122

06 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำทะลักท่วมชุมชนตลาดบางหลวง ร.ศ.122 ต้องนำกระสอบทรายมาทำแนวกั้น และติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 4 เครื่อง เพื่อเร่งสูบออกอย่างต่อเนื่อง

ที่นครปฐม สถานการณ์น้ำเอ่อล้นตลิ่งแม่น้ำท่าจีน และที่ตลาดบางหลวง ร.ศ.122 หรือ "บ้านเก่า เหล่าเต็งไม้" ที่ติดริมแม่น้ำท่าจีน และมีชุมชนอาศัยโดยรอบ ต่างได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมกันอย่างถ้วนหน้า โดยเฉพาะตัวตลาดซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยว ต้องนำกระสอบทรายมาทำแนวกั้น และติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 4 เครื่อง เพื่อเร่งสูบออกอย่างต่อเนื่อง

ภาพมุมสูงจะเห็นได้ว่าระดับน้ำในแม่น้ำท่าจีน ตั้งแต่สะพานข้ามแม่น้ำท่าจีนเขตติดต่อ จ.สุพรรณบุรี เข้ามายังเขต อ.บางเลนจ.นครปฐม จะพบได้ว่าน้ำได้มีการเอ่อล้นตลิ่งทั้ง 2 ฝั่ง และทะลักเข้าท่วมบ้านที่อยู่อาศัย และพื้นที่ทำมาหากินโดยตลอดทั้ง 2 ฝั่ง บางพื้นที่ถูกน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมสูงกว่า 1.50 เมตร ขณะที่ชุมชนตลาดบางหลวง ร.ศ.122 ซึ่งเป็นตลาดเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี ต่างถูกน้ำทะลักเข้าท่วมสูงกว่า 70 เซ็นติเมตร

จากการสอบถามนางวรรณา คงบุญถึง อายุ 60 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในชุมชนที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้ตัวตลาดบางหลวง หมู่ 1 บอกว่าน้ำได้ทะลักเข้าท่วมบ้านมานานกว่า 1 เดือนแล้ว สิ่งของหลายอย่างต้องนำขึ้นที่สูง เบื้องต้นก็ได้รับการช่วยเหลือจาก เทศบาลตำบลบางหลวง และกำลังทหารจากโรงเรียนการบินกำแพงแสน มาช่วยกันนำกระสอบทรายวางเป็นแนวกั้นน้ำ และเป็นทางเดินให้กับชาวบ้านชั่วคราวไปก่อน ส่วนเรื่องการช่วยเหลือด้านสิ่งของขณะนี้ยังไม่มีเข้ามา
สำหรับตัวตลาดบางหลวง เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ก็ได้มีการนำกระสอบทรายมาทำแนวกั้นน้ำตลอดแนวริมแม่น้ำเอาไว้ และติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน 4 เครื่อง เพื่อระบายน้ำออกกลับคืนสู่แม่น้ำท่าจีนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเช้าวันนี้พบว่าระดับน้ำได้ลดลงมาประมาณ 3 นิ้ว

logoline