svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น้ำชีเริ่มลด ชาวบ้านเร่งเสริมกระสอบทรายหวั่นน้ำทะลักท่วม

06 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระดับน้ำชีเริ่มลดลง ขณะชาวบ้านใน ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกับกำลังทหารยังคงเร่งเสริมกระสอบทราย หวั่นน้ำทะลักท่วมวัดและโรงเรียน หลังพบพังดินกั้นลำชีชั้นนอกเกิดรอยร้าวหลายจุด

เมื่อวันที่ 6 พ.ย.2560 จากการติดตามสถานการณ์น้ำในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยเฉพาะพื้นที่ อ.ฆ้องชัย และ อ.กมลาไสย ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ติดกับแม่น้ำชี โดยปัจจุบันยังอยู่ในขั้นวิกฤติ แม้ระดับน้ำเริ่มลดลงบ้างแล้ว แต่ก็ยังคงมีระดับที่สูง เนื่องจากมวลน้ำมหาศาลที่เกิดจากการระบายของเขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ยังคงไหลเข้ามาถึงพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งส่งผลให้ระดับน้ำชิดขอบพนังกั้นลำชีตลอด ระยะทางกว่า 22 กม.ในพื้นที่ อ.ฆ้องชัย เนื่องจากสภาพพนังกั้นค่อนข้างต่ำ

ล่าสุดนายธงชัย ศรเสนา นายก อบต.ลำชี อ.ฆ้องชัย ต้องระดมชาวบ้านร่วมกับเจ้าหน้าที่ อบต.ลำชี รวมทั้งกำลังทหารจากกองพลทหารม้าที่ 3 กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.กาฬสินธุ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเสริมกระสอบทรายรอบวัดลำชีศรีวนาราม และโรงเรียนวังยางวิทยาคาร เพื่อป้องกันน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ทั้ง 2 แห่ง โดยเฉพาะโรงเรียนวังยาง ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำ และอยู่ระหว่างการเปิดเทอมใหม่มีเด็กนักเรียนจำนวนมาก หลังจากพบรอยร้าวของตัวพนังดินชั้นนอกด้านหลังวัดและโรงเรียนหลายแห่ง และจากสถานการณ์ระดับน้ำที่เริ่มลดลงอย่างรวดเร็ว เกรงว่าพนังกั้นจะทรุดตัวลงทำให้น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่ได้

นายธงชัย กล่าวว่า สถานการณ์แม่น้ำชีขณะนี้แม้บางวันระดับน้ำจะทรงตัว และบางวันระดับจะลดลงบ้างแล้ว แต่จะนิ่งนอนใจไม่ได้เด็ดขาด เพราะขณะนี้พบพนังดินกันลำชีชั้นนอกด้านหลังวัดลำชีศรีวนาราม และโรงเรียนวังยางวิทยาคาร ซึ่งมีสภาพเก่า เป็นพนังดิน และค่อนข้างต่ำมีรอยร้าวหลายจุด อีกทั้งจากระดับน้ำที่เริ่มลดลงอย่างรวดเร็ว เกรงว่าพนังจะเกิดการทรุดตัว
ดังนั้นทาง อบต.ลำชี จึงระดมเจ้าหน้าที่ ร่วมกับผู้นำหมู่บ้าน ประชาชน กำลังทหารจากกองพลทหารม้าที่ 3 กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.กาฬสินธุ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเสริมและวางกระสอบทรายรอบวัดลำชีศรีวนาราม และโรงเรียนวังยางวิทยาคาร เพื่อป้องกันน้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นที่ทั้ง 2 แห่งนี้ โดยเฉพาะโรงเรียนวังยาง ซึ่งเป็นพื้นที่ต่ำ และอยู่ติดกับแม่น้ำชี อีกทั้งยังอยู่ระหว่างการเปิดเทอมใหม่มีเด็กนักเรียนจำนวนมาก

นอกจากนี้ยังได้เร่งเสริมกระสอบทราย เพื่อเสริมความแข็งแรงของพนังกั้นลำชีชั้นในตามจุดเสี่ยงต่างๆตลอดระยะทาง 22 กม.เนื่องจากระดับที่ลดลงอย่างรวดเร็ว และชั้นดินใต้ถนนลาดยางแช่น้ำมานานกว่า 3 เดือนแล้ว เกรงว่าจะเกิดการทรุดตัว เพื่อป้องกันและไม่ประมาทชาวบ้านและผู้นำชุมชนจึงต้องจัดเวรยามเฝ้าระวังสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย

สำหรับระดับน้ำที่บริเวณเขื่อนระบายน้ำวังยาง ต.ลำชี ระดับน้ำเริ่มลดลงแล้ว ล่าสุดลดลงอยู่ที่ 140.57 ม.รทก.(เมตรเทียบกับทะเลปานกลาง) จากระดับน้ำที่คาดว่าจะสูงสุดในปีนี้เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา 140.79 ม.รทก. โดยมีระดับกักเก็บปกติ 137 ม.รทก. ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงแขวนบานประตูทั้ง 6 บาน เพื่อให้น้ำระบายน้ำผ่านเขื่อน 1,132.87 ลบ.ม.ต่อวินาที หรือ 97.87 ล้าน ลบ.ม.ต่อวัน คาดว่าระดับน้ำจะไม่เพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากเขื่อนอุบลรัตน์ได้ลดการระบายน้ำลงเรื่อยๆและอัตราการไหลของน้ำในแม่น้ำชีคล่องตัวดี

logoline