svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พิจิตร...น้ำยังท่วมสูง พระสงฆ์ต้องพายเรือบิณฑบาต

06 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำยังคงท่วมยาวนานกว่า 3 เดือน พระสงฆ์ยังต้องพายเรือเพื่อออกรับบิณฑบาต โดยพายเรือเพื่อรับบิณฑบาตถึงหัวบันไดบ้าน

สถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่พิจิตรยังคงมีน้ำท่วมขังในหลายพื้นที่โดยเฉพาะพื้นที่ลุ่มริมแม่น้ำยม ทำให้เห็นวิถีชีวิตที่หาชมได้เฉพาะในพื้นที่น้ำท่วม นั่นคือพระสงฆ์ที่พายเรือเพื่อออกรับบิณฑบาต โดยที่หมู่ที่ 1 ต.วังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง พระสงฆ์จากวัดราษฎร์บูรณะ พายเรือซึ่งมีบาตรและปิ่นโตตั้งในลำเรือเพื่อรับบิณฑบาตจากพุทธศาสนิกชนในพื้นที่ซึ่งออกมาทำบุญใส่บาตในช่วงเช้า ทำให้เห็นบรรยากาศการทำบุญที่แปลกตาจากปกติทั่วไปที่พระสงฆ์จะเดินเพื่อรับบิณฑบาต แต่หลังจากน้ำท่วมสูงและยาวนานกว่า 3 เดือนพระสงฆ์ไม่สามารถเดินรับบิณฑบาตได้จึงเปลี่ยนมาใช้เรือเป็นพาหนะแทน

โดยวิธีการพระสงฆ์ซึ่งมีความชำนาญในการพายเรือจะพายเรือจากวัดเพื่อรับบิณฑบาตถึงบ้านของพุทธศาสนิกชนที่บ้านเรือนถูกน้ำท่วมขังที่เตรียมอาหารไว้ใส่บาต การใส่บาตรของแต่ละคนก็จะแตกต่างกันไปตามการท่วมของน้ำ บางรายใส่บาตรบริเวณประตูบ้านที่รอดจากน้ำท่วม บางรายลุยน้ำเพื่อออกมาใส่บาตร และบางรายที่ปลูกบ้านแบบยกสูงพระสงฆ์ก็จะพายเรือเข้าไปรับบิณฑบาตถึงหัวบันไดบ้านเลยทีเดียว

สำหรับการพายเรือเพื่อออกรับบิณฑบาตของพระสงฆ์ในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำยมเป็นวิถีของพระสงฆ์ที่มีมาอย่างยาวนานเนื่องจากฤดูน้ำหลากวัดและบ้านรวมถึงเส้นทางสัญจรซึ่งเป็นเส้นทางที่ใช้ในการเดินเท้าเพื่อบิณฑบาตจะถูกน้ำท่วมขังทำให้ต้องใช้เรือเป็นพาหนะ แต่ในปัจจุบันการพายเรือเพื่อรับบิณฑบาตน้อยลงจากปัจจัยหลายอย่าง เช่น พระสงฆ์ส่วนใหญ่อายุมากไม่ปลอดภัยในการพายเรือเป็นเวลานาน รวมถึงพระบางรูปพายเรือไม่ชำนาญ การพายเรือเพื่อบิณฑบาตของพระสงฆ์วัดราษฎร์บูรณะจึงเป็นสิ่งที่หาชมได้ยากในปัจจุบัน

โดยพระสงฆ์วัดราษฎร์บูรณะจะใช้วิธีพายเรือเพื่อรับบิณฑบาตจนกว่าระดับน้ำบนเส้นทางในหมู่บ้านจะลดลงจนสามารถเดินได้ซึ่งคาดว่าจะเป็นช่วงภายในสัปดาห์นี้

logoline