svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

มาเลเซียจัดเทศกาลทุเรียนที่จีน

06 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มาเลเซียจัดเทศกาลทุเรียนที่หนานหนิง เมืองเอกของเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงของจีน เพื่อส่งเสริมการขายทุเรียนที่ขึ้นชื่อในมาเลเซีย ซึ่งอาจกระทบต่อผู้ส่งออกทุเรียนในประเทศไทย ที่ผูกขาดตลาดทุเรียนในจีนมาตลอด


เทศกาลทุเรียน ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 พ.ย.เป็นไปตามข้อตกลงระหว่างรัฐบาลมาเลเซียกับจีน ในด้านการแลกเปลี่ยนความร่วมมือด้านเศรษฐกิจและขยายเส้นทางการค้า ซึ่งเป็นหนึ่งในเงื่อนไขส่งเสริมโครงการเส้นทางสายไหมใหม่ หรือ One Belt One Road ของจีน

จีน ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นผู้บริโภคทุเรียนมากที่สุดในโลก ได้อนุมัติให้รัฐบาลมาเลเซีย ส่งออกทุเรียนสดไปยังจีนเป็นกรณีพิเศษเพื่อเข้าร่วมเทศกาล โดยถือเป็นการส่งออกทุเรียนสดมาเลเซียไปยังจีนครั้งแรก เพราะที่ผ่านมาจีนนำเข้าเฉพาะทุเรียนแช่แข็งจากมาเลเซีย เพราะเกษตรกรมาเลเซียนิยมเก็บเกี่ยวทุเรียนในช่วงที่สุกอย่างเต็มที่ ทำให้การส่งออกไปต่างประเทศทำได้ยาก เพราะประสบปัญหาเน่าเสียได้ง่าย ต่างจากเกษตรกรไทยที่จะเก็บเกี่ยวทุเรียนที่ยังไม่สุกมากนัก แต่การส่งออกทุเรียนมาเลเซียไปอาจส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกทุเรียนไทยที่ครองตลาดใหญ่ในจีนมาตลอด
เว็บไซต์สเตรทไทม์สและแชนแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่า เครือข่ายเกษตรกรมาเลเซียจะส่งทุเรียนราว 4,000 กิโลกรัมไปยังจีนเพื่อร่วมงานเทศกาลนี้ โดยส่วนใหญ่จะเป็นทุเรียนพันธุ์ "มูซังคิ" หรือ ทุเรียนชะมด ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่นักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางไปมาเลเซียในแต่ละปี ซึ่งมีราคา ก.ก. 130 ริงกิต หรือราว 1,027 บาท พุ่งจาก 5 ปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 50 ริงกิต หรือราว 395 บาท

logoline