svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สกัดแก๊งมอดไม้ ลอบขนพะยูงริมโขง

05 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครพนม - ตชด.237 นครพนม สกัดแก๊งมอดไม้ลอบขนพะยูงริมโขง เตรียมส่งไปประเทศเพื่อนบ้าน ยึดไม้ 59 ท่อนแต่จับใครไม่ได้อาศัยชำนาญพื้นที่หลบหนีได้

วันที่ 5 พ.ย. 60 พ.ต.อ.สิปนันท์ สอนคุณแก้ว ผบ.ตชด.23 ได้รับแจ้งจากแหล่งข่าวว่า จะมีขบวนการลักลอบขนไม้พะยูงจากพื้นที่ อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ลงเรือข้ามแม่น้ำโขงไปยังประเทศเพื่อนบ้าน จึงสั่งการให้ พ.ต.ท.ทวี ภาน้อย ผบ.ร้อย ตชด.237 พร้อมประสาน พ.ต.อ.ธานัท จิราธนะกุล ผกก.สภ.ท่าอุเทน และนายกิตติพันธ์ จันทร์นนท์ หัวหน้าป้องกันรักษาป่าที่ นพ.1 (พนอม) เจ้าหน้าที่ร้อยทหารพรานที่ 2107 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี วางแผนเข้าจับกุม

พบกลุ่มบุคคลต้องสงสัยเป็นชายฉกรรจ์ 4-5 คน กำลังลำเลียงสิ่งของบางอย่างลงเรือกีบเพลายาว(เรือหาปลา)ที่จอดไว้ริมฝั่งแม่น้ำโขง บริเวณบ้านแก้ง หมู่ 2 ต.หนองเทา อ.ท่าอุเทน ชุดลาดตระเวนนำโดย ร.ต.ท.ธีระวัฒน์ ชาวดอน ผบ.หมวด ตชด.ที่2373 จึงนำกำลังเจ้าหน้าที่ไปหมายปิดล้อมบริเวณดังกล่าว กลุ่มชายฉกรรจ์เห็นเจ้าหน้าที่จึงแตกฮือวิ่งหนีไปคนละทิศละทาง อาศัยความชำนาญในพื้นที่หลบหนีไปได้

เจ้าหน้าที่จึงตรวจสอบที่เกิดเหตุ ตรวจยึดเรือกีบ 1 ลำ ติดเครื่องยนต์จอดอยู่ริมตลิ่ง ในเรือมีไม้พะยูงแต่ละท่อนยาวประมาณ 1 เมตร จำนวน 57 ท่อน และตกอยู่บันไดทางลงตลิ่งอีก 2 ท่อน รวมทั้งสิ้น 59 ท่อน ปริมาตร 1.196 ลูกบาศก์เมตร จึงตรวจยึดของกลางทั้งหมดนำส่ง สภ.ท่าอุเทน

ทั้งนี้ไม้พะยูงที่ตรวจยึดได้ครั้งนี้ พบว่าไม้แต่ละท่อนเป็นไม้เก่า ปะปนกับไม้ใหม่สด ไม่มีร่องรอยการการก่อสร้างโรงเรือนมาก่อน คาดว่าถูกลำเลียงมาพักไว้ชายแดนริมฝั่งแม่น้ำโขง เพื่อรอจังหวะลำเลียงส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้าน แต่เจ้าหน้าที่มาตรวจพบเสียก่อน ซึ่งจะได้สืบหาผู้กระผิดและผู้ร่วมขบวนการ และนายทุนที่อยู่เบื้องหลังต่อไป

logoline