svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ซาอุฯ ยิงสกัดขีปนาวุธกบฏเยเมน ตกในสนามบิน

05 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กบฏชนเผ่าฮูทีในเยเมนยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเป็นระยะทางกว่า 800 กม.ข้ามน่านฟ้ากรุงริยาดห์ของซาอุดิอาระเบีย แต่ซาอุดิอาระเบียสามารถยิงสกัดทำให้ชิ้นส่วนตกภายในบริเวณสนามบิน

โฆษกของกลุ่มกบฏฮูทีอ้างว่า ยิงขีปนาวุธรุ่น เบอร์กัน 2-เอช ซึ่งเป็นแบบเดียวกับขีปนาวุธสกั๊ด ที่มีพิสัยการยิงกว่า 800 กม.ไปยังกรุงริยาด์หของซาอุดิอาระเบียเมื่อคืนวันเสาร์ และเตือนด้วยว่าเมืองหลวงของประเทศใดๆที่ยิงถล่มคร่าชีวิตพลเรือนผู้บริสุทธิ์อย่างต่อเนื่องจะไม่อาจรอดพ้นขีปนาวุธของพวกเขาไปได้

ขณะที่สำนักข่าวเอสพีเอของทางการซาอุดิอาระเบีย รายงานว่า ขีปนาวุธถูกยิงจากฝั่งเยเมนเมื่อเวลา 20.07 น.ตามเวลาท้องถิ่น และกองทัพซาอุดิอาระเบียขีปนาวุธแพทริออต ซึ่งเป็นขีปนาวุธภาคพื้นสู่อากาศ เข้าสกัดและทำลายขีปนาวุธของกบฏได้ทำให้ชิ้นส่วนแตกกระจายตกในบริเวณที่ไม่มีผู้คนทางทิศตะวันออกของสนามบินคิง คาลิด

ก่อนหน้านี้กบฏฮูทีเคยขู่จะโจมตีบริเวณชายแดนเยเมนกับซาอุดิอาระเบีย และดินแดนในฝั่งซาอุดิอาระเบียมากขึ้น เพื่อตอบโต้ที่ชาติอาหรับนำโดยซาอุดิอาระเบียเริ่มปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในเยเมนเมื่อปี 2558 เพื่อช่วยกวาดล้างกลุ่มกบฏฮูที ที่ก่อสงครามยึดพื้นที่ในกรุงซานา เมืองหลวง และเมืองเอเดน เมืองใหญ่อันดับ 3 เมื่อปี 2557 ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 10,000 รายและผู้บาดเจ็บอีกราว 40,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เสียชีวิตจากการโจมตีทางอากาศของชาติอาหรับ

logoline