svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประมวล" ชี้ถึงเวลาปรับ ครม. ล็อตใหญ่ ให้สมยุคปฏิรูป

04 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประมวล" ชี้ถึงเวลาปรับ ครม. ล็อตใหญ่ ให้สมยุคปฏิรูป ใช้คนเหมาะกับงาน อัดทีม ศก. ทำงานล้มเหลว หวั่น ปชช. ออกมาขับไล่


นายประมวล  เอมเปีย รองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.พูดเองว่า ยุคนี้เป็นยุคปฏิรูปทุกองคาพยพ ที่ควรต้องปรับเปลี่ยน ปรับตัวเพื่อรองรับสถานการณ์ในอนาคต ครม. เองก็เช่นเดียวกันที่ต้องมีการปฏิรูปปรับใช้คนให้เหมาะสมกับงาน ประเภทพวกใช้ปากทำงานมากกว่าลงมือทำ หรือพวกที่ใช้อำนาจหมิ่นเหม่ในการหาผลประโยชน์ให้พวกพ้อง ใช้งบประมาณแผ่นดินผิดวินัยการเงิน การคลังรวมถึงรัฐมนตรีโลกลืมที่ไม่มีผลงาน สมควรปรับออกให้หมดตามที่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯและรมว.กลาโหม ระบุว่าจะลดรัฐมนตรีที่เป็นทหารให้น้อยลง เพราะคงรู้ซึ้งแล้วว่า งานบริหารประเทศบางอย่าง บางครั้งก็ไม่เหมาะสมกับทหารทั้งหมด เนื่องจากทหารไม่ได้ร่ำเรียนมาเพื่อบริหารประเทศ 
          
นายประมวล กล่าวต่อไปว่า ถึงเวลาที่นายกฯต้องกล้าใช้อำนาจใจการปรับครม.ล็อตใหญ่ โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจ ที่นายกฯเปิดโอกาสให้แสดงฝีมือแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจชาติ ก็ยังล้มเหลวเหมือนเดิม คุยโวว่าแก้ได้ในมหภาค คือดูแค่ตัวเลขการส่งออกสินค้าและยอดการซื้อขายหุ้น ซึ่งเป็นรายได้เทียมที่ไม่ใช่ของจริงเพราะ เราได้แต่ค่าแรงงานและค่าวัตถุดิบที่นำมาผลิตราว 20 % เท่านั้น แต่ปัญหาค่าครองชีพในระดับจุลภาค อย่างเรื่องปากท้องชาวบ้านในระดับครัวเรือน 

พบว่า ทุกครอบครัวมีหนี้สินเพิ่มขึ้น ทั้งหนี้ในระบบและนอกระบบ ซึ่งสะท้อนผ่านปัญหาอาชญากรรมที่เพิ่มสูงขึ้นในสังคมไทยปัจจุบัน  ซ้ำสินค้าหมวดเกษตรยังตกต่ำต่อเนื่องเป็นประวัติการณ์ อาทิ  สับปะรด ขายส่งโรงงานเพื่อผลิตสับปะรดกระป๋องในช่วงปลายปีปกติจะมีราคาดี 2-3ปีก่อน เคยขายที่ กก.ละ 10-14 บาท แต่ปีนี้ตกต่ำเหลือ กก. ละ 3.40 บาท ยังไม่ต้องพูดถึงพืชไร่อื่น ทั้งข้าวโพด มันสำปะหลัง ข้าวและปาล์มน้ำมันรวมถึงสัตว์เลี้ยงน้ำจืด ที่ราคาตกมา3ปีแล้ว เวลานี้ทั้งคอลัมนิสต์ นักวิชาการต่างเห็นเป็นโอกาสดีที่นายกฯจะปรับใหญ่ครม. อย่าต้องให้ชาวไร่ ชาวสวนต้องเดินเท้าเรียกร้องให้ช่วยเหลือโดยเท่าเทียมและทั่วถึงด้วยการกระทำ ไม่ใช่แค่คำพูด เพราะตนไม่อยากเห็นเหตุการณ์ซ้ำรอยที่ประชาชนชาวชลบุรีบางส่วนออกมารวมตัวไล่ผู้ว่าฯชลบุรีเกิดขึ้นกับรัฐบาลชุดนี้

logoline