svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ส่ง B 1 ซ้อมทิ้งระเบิดเกาหลีเหนือ

03 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สหรัฐฯ ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ไปซ้อมโจมตีเป้าหมายสำคัญของเกาหลีเหนือ ก่อนการเยือนเอเชียของ ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ขณะที่ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงเตือน เวลาที่จะยับยั้งนิวเคลียร์เกาหลีเหนือใกล้หมดลงแล้ว

สำนักข่าวกลางของเกาหลีเหนือ หรือ KCNA รายงานว่า เครื่องบินทิ้งระเบิด B-1B ของสหรัฐฯ 2 ลำ ซึ่งเดินทางมาจากฐานทัพอากาศแอนเดอร์สันบนเกาะกวม อารักขาโดยเครื่องบินรบของสหรัฐฯและเกาหลีใต้ ได้ซ้อมโจมตีเป้าหมายสำคัญในเกาหลีเหนือเมื่อวันพฤหัสบดี โดยจุดที่ซ้อมอยู่ใกล้กับคาบสมุทรเกาหลี ขณะที่กองทัพอากาศสหรัฐฯ ระบุว่า "ภารกิจเครื่องบินทิ้งระเบิดต่อเนื่องแบบทวิภาคี" หรือ CBP ได้ถูกวางแผนไว้ล่วงหน้าแล้ว และไม่ได้มีขึ้นเพื่อตอบสนองต่อเหตุการณ์ปัจจุบันใดๆ

ปธน.ทรัมป์ มีกำหนดเดินทางออกจากสหรัฐฯ ในวันนี้ เพื่อเริ่มต้นการเยือน 5 ชาติในเอเชีย เป็นเวลา 12 วัน โดยคาดว่า วิกฤตเกาหลีเหนือจะเป็นวาระสำคัญที่สุดที่จะถูกหยิบยกขึ้นมาหารือ

ซึ่ง พล.ท.เอชอาร์ แมคมาสเตอร์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติ ระบุว่า ทรัมป์จะไม่ควบคุมคำพูดที่ใช้กดดันเกาหลีเหนือให้ละทิ้งอาวุธนิวเคลียร์ และจะใช้ภาษาแบบใดก็ได้ที่เขาอยากจะใช้ และการเยือนเอเชียครั้งนี้ ยังจะพิสูจน์ให้เห็นถึงพันธกิจที่สหรัฐฯมีต่ออิน-แปซิฟิก ที่รวมทั้งการกระตุ้นให้จีน "ทำให้มากขึ้่น" ในประเด็นการค้า และโน้มน้าวภูมิภาคให้รับรู้ว่า เวลาที่จะยับยั้งความทะเยอทะยานเรื่องนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ "กำลังจะหมดลงแล้ว"

ทรัมป์ จะเดินทางไปฮาวายก่อนเป็นอันดับแรก ก่อนเดินทางต่อไปยังญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน เวียดนามและฟิลิปปินส์ ซึ่งการเยือนยังมีขึ้นหลังจากทรัมป์พาสหรัฐฯ ถอนตัวออกจากข้อตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก หรือ TPP และนับเป็กการเยือนเอเชียที่ยาวนานที่สุดของ ปธน.สหรัฐฯ นับตั้งแต่ ปธน.จอร์จเอช ดับเบิลยู บุช เดินทางมาเยือน เมื่อปี 2534 เพื่อบรรดาความหวาดวิตกว่า สหรัฐฯ จะถอนอิทธิพลออกจากเอเชีย-แปซิฟิก

ในขณะที่ ปธน.บารัค โอบามา ได้วางยุทธศาสตร์สำคัญ คือนโยบาย "ปักหมุด" เอเชีย ที่หันเหมาจากยุโรปและตะวันออกกลาง

logoline