svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" ยุ "บิ๊กบี้" เปิดเหตุผลตัดสินใจลาออก

02 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลาออก หลังหัวหน้า คสช. ใช้ มาตรา 44 โยกย้ายอธิบดีกรมการจัดหางาน ว่า

ถึงเวลาที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องคิดไตร่ตรองให้ละเอียดถึงผลกระทบของการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ที่เป็นอำนาจเบ็ดเสร็จ ปราศจากการตรวจสอบ และไร้การควบคุม ส่งผลกระทบในทางลบด้านใดบ้าง เพราะขนาดพล.อ.ศิริชัย ซึ่งเป็นรัฐมนตรีที่พล.อ.ประยุทธ์ตั้งมากับมือ ยังรับไม่ได้ ถึงขั้นนำคณะทำงานทั้งหมดลาออกในคราวเดียว แสดงว่าต้องมีปัญหากันอย่างหนักถึงขั้นร่วมงานกันต่อไปไม่ได้แล้ว

ทั้งนี้ขอเรียกร้องให้พล.อ.ศิริชัย ออกมาเปิดเผยถึงสาเหตุที่แท้จริงของการตัดสินใจลาออก อย่างน้อยการลาออกของท่านอาจเป็นประโยชน์ในการสะท้อนปัญหาให้สังคมได้ช่วยกันตรวจสอบ มูลเหตุของการปลดอธิบดีกรมการจัดหางาน มาจากประเด็นปัญหาเกี่ยวกับการพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าวที่มีความล่าช้าอย่างเดียวหรือไม่ หรือมีสาเหตุจากปัญหาอื่นๆในกระทรวงแรงงานหรือในคสช.หรือไม่

นอกจากนี้ผลกระทบจากการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวของรัฐบาลทำให้ต้นทุนผู้ประกอบการสูงขึ้นอย่างน้อย 40% ในขณะที่เศรษฐกิจวิกฤติ กำลังซื้อหดหาย แต่ผู้ประกอบการนายจ้างกลับมีต้นทุนด้านแรงงานที่สูงขึ้น ซึ่งรัฐบาลจะแก้ปัญหานี้โดยการโยนบาปให้ข้าราชการประจำฝ่ายเดียวไม่ได้ รัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบอย่างเต็มที่ในเรื่องนี้

อย่างไรก็ตามอย่าใช้วิธีตัดตอนหรือโยนความผิดไปให้คนอื่นเพื่อให้ตัวเองพ้นความรับผิดชอบ การแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจะเป็นตัวชี้วัดว่าในช่วงท้ายของคสช.และรัฐบาลจะอยู่อย่างไร ถ้าแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจไม่ได้ ต่อให้ 100 โหร ออกมาเชียร์ ก็อยู่ต่อลำบาก

logoline