svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ตร.จีน สกัดแผนสังหารลูกชาย "คิม จองนัม"

01 พฤศจิกายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สื่อเกาหลีใต้รายงานว่า ทางการจีนได้ทำลายแผนสังหารทายาทของนายคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาของผู้นำเกาหลีเหนือ ที่ถูกลอบสังหารไปเมื่อต้นปี โดยมีการจับกุมชาวเกาหลีเหนือไปสอบเค้นยังสถานที่ไม่เปิดเผยแห่งหนึ่ง

นสพ.จุงอัง อิลโบ ของเกาหลีใต้ รายงานว่า ตำรวจจีนได้จับกุมชาวเกาหลีเหนือ 2 คน ที่ถูกส่งเข้าไปในจีน เพื่อเตรียมลงมือลอบสังหารนายคิม ฮัน-ซอล ทายาทวัย 22 ปี ของนายคิม จองนัม พี่ชายต่างมารดาของนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ หลังจากบิดาของเขาถูกลอบสังหารด้วยสารพิษวีเอ็กซ์ ที่สนามบินนานาชาติมาเลเซีย เมื่อต้นปี

รายงานระบุด้วยว่า ชาวเกาหลีเหนือทั้ง 2 คน ถูกนำตัวไปสอบเค้นความจริงที่สถานที่พิเศษแห่งหนึ่งชานกรุงปักกิ่ง พวกเขาถูกระบุว่าเดินทางมาพร้อมกับชาวเกาหลีเหนืออีก 5 คน แต่ยังไม่แน่ชัดว่า ทั้ง 5 คน ถูกจับด้วยหรือไม่

เหตุการณ์ลอบสังหารนายคิม จองนัม โดยหญิงสาวสวมเสื้อยืดสีขาวมีตัวอักษร "LOL"ที่หน้าอก ได้กลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลกเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ แม้ว่าเขาและครอบครัวจะอยู่ภายใต้การคุ้มครองของจีนในระหว่างพำนักอยู่ที่มาเก๊าตั้งแต่ต้นทศวรรษที่ 2000 ก็ตาม และหลังเกิดเหตุ ครอบครัวของเขาที่มาเก๊ายิ่งได้รับการอารักขาจากตำรวจเข้มงวดขึ้น ซึ่งเมื่อเดือนมีนาคม นายคิม ฮัน-ซอล ได้อัพโหลดวิดีโอลงยูทู้บ ระบุว่า ครอบครัวของเขาถูกพาไปยังสถานที่ปลอดภัยแล้ว

ตร.จีน สกัดแผนสังหารลูกชาย "คิม จองนัม"


คิม ฮัน-ซอล เติบโตมาในครอบครัวที่มีพ่อ แม่และพี่สาว ที่มาเก๊า และใช้ชีวิตเยี่ยงคนธรรมดา เรียนโรงเรียนนานาชาติ เขาเพิ่งจบจากสถาบันที่มีชื่อเสียงของฝรั่งเศสอย่าง มหาวิทยาลัยซองส์ โป และได้รับการตอบรับให้เข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด แล้วด้วย

ปัจจุบัน ผู้หญิงสองคนที่เป็นมือสังหารนายคิม จองนัม อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาคดีที่มาเลเซีย โดยเชื่อว่า พวกเธอถูกฝึกให้ใช้สารพิษป้ายใบหน้าของเหยื่อ และรู้ด้วยว่าเป็นสารพิษแต่ทั้งคู่ยังคงให้การปฏิเสธ ทางการเกาหลีใต้มั่นใจว่า นายคิม จองอึน อยู่เบื้องหลังแผนลอบสังหารครั้งนี้ และนายคิม จองนัม ไม่ใช่สมาชิกคนแรกในครอบครัวที่ถูกสังหาร โดยก่อนหน้านี้ นายคิม จองอึน สั่งประหารชีวิตนายชาง ซอง-แต็ก ลุงเขยของเขาเอง เมื่อปี 2556 ในข้อหาทุจริต ทรยศและคิดจะโค่นอำนาจ

logoline