svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ท่องเที่ยว

พบฝูงโลมาในอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา

28 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 28 ต.ค.60 นายศิริ วานิชกุล อุปนายกสมาคมมัคคุเทศก์จังหวัดพังงา เปิดเผยว่า ขณะทำหน้าที่ไกด์พานักท่องเที่ยวจากเขาหลัก ลงเรือที่ท่าด่าน อ.เมืองพังงา เพื่อไปเยี่ยมชมความสวยงามของอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงที่ระดับน้ำทะเลต่ำมาก จึงดัดสินใจบอกคนขับเรือให้ตรงไปยังเขาพิงกัน


เมื่อนักท่องเที่ยวชมความงามของเขาพิงกัน และเขาตาปู ซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง เจมส์บอนด์ 007 เป็นที่เรียบร้อย จึงขึ้นเรือกลับมาเที่ยวจุดถัดไป ขณะออกเรือมาได้ระยะหนึ่งก็ได้พบเห็นฝูงโลมา ประมาณ 5 ตัว กำลังว่ายน้ำมุ่งหน้าไปทางใต้ แต่ไม่ทราบว่าเป็นโลมาชนิดใด ตัวไม่ใหญ่นัก จึงได้บอกให้คนขับชะลอเรือ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพสักระยะหนึ่ง แต่ห้ามไม่ให้คนขับเรือเข้าไปใกล้ เพราะจะเป็นการรบกวน ก่อนจะพานักท่องเที่ยวเดินทางไปชมความงามจุดถัดไป โดยไม่ได้ติดตามฝูงโลมาต่อ

ซึ่งการพบเห็นโลมาในครั้งนี้ทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกประทับใจเป็นอย่างมาก ส่วนตนเองก็รู้สึกดีใจที่มีฝูงโลมากลับเข้ามาว่ายวนเวียนอยู่ในอ่าวพังงา อีกครั้ง ซึ่งตนเองคิดว่าน่าจะเกิดจากการที่อุทยานฯ ประชาชน ชาวประมง ผู้ประกองการท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยว ได้มีความตระหนักถึงปัญหาขยะทะเลที่ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของสัตว์น้ำ จริงทำให้บริเวณอ่าวพังงามีปริมาณขยะที่น้อยลงจนโลมายอมที่จะเข้ามาว่ายน้ำเล่นอีกครั้ง

พบฝูงโลมาในอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา


ด้านนายศรายุทธ ตันเถียร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา เผย อ่าวพังงาเป็นอ่าวที่อยู่ติดกับทะเลใหญ่โดยมักจะมีขยะทะเลลอยเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้ฝูงโลมาเข้ามาว่ายวนเวียนในอ่าวพังงาน้อยลง ต่อมาอุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา จึงได้ทำโครงการขยะคืนถิ่น ซึ่งเป็นการรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวนำขยะของตนเองกลับไปทิ้งที่ฝั่ง พร้อมทั้งเพิ่มถังขยะ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ทำการคัดแยกขยะก่อนทิ้ง ส่วนเจ้าหน้าที่ก็จะคอยเก็บขยะทะเลใส่เรือ หากพบเห็นขณะเดินทางไปมาระหว่างเกาะ พร้อมทั้งรณรงค์ให้ชาวบ้านและชาวประมง ช่วยกันเก็บขยะทะเล และไม่ทิ้งขยะลงทะเล โดยพบว่า ขณะนี้ขยะทะเลในพื้นที่อุทยานแห่งชาติอ่าวพังงา ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งทำให้ฝูงโลมารู้สึกว่าน้ำบริเวณนี้กลับมาสะอาดและยอมกลับเข้ามาว่ายเล่นในอ่าวพังงาบ่อยครั้งขึ้น จึงถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่ทุกคนร่วมกันตระหนักถึงการลดปริมาณขยะทะเล เพื่อให้ธรรมชาติกลับคืนสภาวะปกติและอยู่คู่กับเราไปอีกนาน

logoline