svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

พาชม "พิพิธภัณฑ์เหรียญ"

08 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทุกวันนี้เราใช้จ่ายซื้อของ ด้วยเหรียญ ทั้งเหรียญบาท เหรียญห้า เหรียญสิบ ไปจนถึคงเหรียญสตางค์ แต่เราเคยนึกสงสัยมั้ยคะว่าเหรียญนั้น มาจากที่ใหน แล้วเมื่อก่อนตอนไม่มีเหรียญ มนุษย์เราใช้อะไรในการแลกเปลี่ยนกัน วันนี้คุณกระแต ทิวาพร จะพาไปหาคำตอบ

เข้ามาก็ตื่นตาตื่นใจเลยนะคะ เพราะ บรรดาเหรียญเหล่านี้ กลับมีชีวิตชีวา ขึ้นพร้อมบอกเล่าเรื่องราวสั้นๆ เกี่ยวกับยุคสมัยที่มีการใช้เหรียญเหล่านี้ หลายๆ เหรียญก็เป็นเหรียญที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนด้วยค่ะ
พิพิธภัณฑ์เหรียญ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและเป็นแหล่งข้อมูล เพื่อค้นคว้าศึกษาและเรียนรู้ถึงประวัติศาสตร์วัฒนธรรม เศรษฐกิจสังคมของประเทศไทยและนานาชาติ ในแต่ละยุคสมัย เชื่อมโยงถึงปัจจุบัน ผ่านเรื่องราวที่ปรากฏบนเหรียญ รวมทั้งเป็นศูนย์กลางสำหรับนักสะสมเหรียญ ผู้สนใจทั่วไปในการพบปะแลกเปลี่ยนความรู้ข้อมูลและกิจกรรมด้านเหรียญกษาปณ์และศิลปวัฒนธรรม อยู่ภายใต้ความดูแลของสำนักทรัพย์มีค่าของแผ่นดิน กรมธนารักษ์ สังกัดกระทรวงการคลัง ไปเข้าถ้ำกันเลยค่ะ ฟังไม่ผิดค่ะ เรามาเริ่มเรียนรู้ตั้งแต่ยุคมนุษย์ถ้ำ ผ่านการนำเสนอ แอนิเมชั่น แบบ 360 องศา แถม 4 มิติ มีสั่น มีกองไฟลุกโชน นำเสนอเนื้อหาย้อนกลับไปสู่จุดเริ่มต้นของเงินตรา ก่อนการกำเนิดของเหรียญ ปฐมบทแห่งเงินตรา ได้รับรู้ว่าความแตกต่างของ "สื่อกลาง" ที่ใช้แลกเปลี่ยนกันนั้น มาจากปัจจัยด้านภูมิศาสตร์ สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมความเชื่อของคนทั่วโลก ในส่วนของไทยเราใน สมัย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว: พระผู้ปฏิรูปเหรียญกษาปณ์ และ การเงิน ไทย เป็นผลให้ประเทศสยามมีเหรียญกษาปณ์ใช้ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา
จากนั้นเราจะได้พบกับ รูปแบบของเงินตรา ในอดีต ตั้งแต่ยุค หนังสัตว์ เขี้ยวสัตว์ ยุคประดิษฐ์ประดอย พวกงานฝีมือเพื่อเพิ่มมูลค่า ไปจนถึงยุคที่ใช้โลหะ มา สลัก ตัดแต่งเป็นรูปทรงต่างๆ ค่ะ โดยมูลค่าก็จะขึ้นอยู่กับการ ออกกฎเกณฑ์ของผู้มีอำนาจในแต่ละชุมชน
ก่อนกลับแวะชมงาน "เหรียญของพ่อ"นิทรรศการที่รวบรวมเรื่องราวความในใจของพสกนิกรชาวไทยทั้งประเทศที่มีต่อการสวรรคตในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ผ่านภาพวีดีโอจากบทสัมภาษณ์จริง อีกทั้งภาพผลงานต่างๆที่ประชาชนทุกคนตั้งใจรังสรรค์เพื่อพระองค์เป็นครั้งสุดท้าย ทั้งเป็นงานศิลปะและบทเพลงแทนใจ
ในช่วงนี้ พิพิธภัณฑ์เหรียญจะ เปิดให้เข้าชมเฉพาะส่วนจัดแสดง 1 ในชั้นแรก และนิทรรศการหมุนเวียนเท่านั้น ส่วนชั้น 2 อดใจรอไม่นาน ก็จะได้เรียนรู้วิวัฒนาการเหรียญในประเทศไทย ความสวยงาม และความหมายของเหรียญเงินตรา นานาชาติ ในอดีต จนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เหรียญที่ระลึกต่างๆในสมัยรัชกาลที่ 9 ก็จะรวบรวมใว้ทั้งหมดค่ะ ฝากไปติดตามเพจเฟศบุค Coin Museum Thailand กันใว้เพื่ออัพเดทข่าวสารได้เลยค่ะ

logoline