svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขั้นตอนเข้าร่วมพิธีถวาย"ดอกไม้จันทน์"

04 ตุลาคม 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แนะนำการเตรียมตัว-ขั้นตอนเข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ประชาชนที่จะเข้าชมริ้วขบวนจริงต้องพกบัตรประชาชนมาด้วย

นางเสาวรีย์ อัมภสุวรรณ์ ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนาระบบบริหาร กล่าวว่า มีจิตอาสาลงทะเบียนทั้งในและต่างประเทศจำนวน 4 ล้านคน โดยแต่ละท่านจะได้รับสิ่งของพระราชทานสามารถรับได้ที่สถานที่ที่ลงทะเบียน ประกอบด้วย เสื้อโปโลสีดำที่มีข้อความ ธ สถิตในดวงใจตราบนิรันดร์ หมวกแกป ผ้าพันคอ ปลอกแขน ส่วนจิตอาสาที่มีอายุน้อยกว่า17 ปี จะได้รับพระราชทานกระปุกออมสินด้วย

ขั้นตอนเข้าร่วมพิธีถวาย"ดอกไม้จันทน์"

สำหรับการแต่งกายและการเตรียมพร้อมเข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ งาน พระราชพิธีถวายพระเพลิงฯ สุภาพบุรุษ เสื้อดำ เชิ้ตดำ กางเกงดำขายาว งดยีนส์ รองเท้าสุภาพ หุ้มส้นสีดำ สภาพสตรี เสื้ดดำ ไม่รัดรูป งดเสื้อแขนกุดหรือสายเดี่ยว กระโปรงยาวสีดำคลุมเข่า รองเท้าสุภาพ หุ้มส้นสีดำ ส่วนขั้นตอนและวิธีในการเข้าร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ 1.เจ้าหน้าที่แบ่งประชาชนเป็น9 แถว 2.เจ้าหน้าที่จัดระเบียบแถวทั้ง 9 แถว แถวละ 9 คน 3.เจ้าหน้าที่ประจำซุ้มถวายดอกไม้จันทน์คอยส่งดอกไม้จันทน์ให้ประชาชน 4.ประชาชนเข้าประจำจุดถวายดอกไม้จันทน์ ถวายคำนับหนึ่งครั้ง แล้ววางดอกไม้จันทน์ที่พานจากนั้นถวายคำนับอีกครั้งก่อนเดินแยกออกซ้าย-ขวา และ5.รับแผ่นพับพระราชประวัติและหนังสือที่ระลึก

ขั้นตอนเข้าร่วมพิธีถวาย"ดอกไม้จันทน์"

"ประชาชนสามารถเดินทางเข้าชมริ้วขบวนจริงได้ แต่จะต้องผ่านจุดคัดกรองที่มีอยู่โดยรอบ 9 จุด โดยจะต้องนำบัตรประจำตัวประชาชนมาแสดงด้วย หากไม่นำมาแสดงจะไม่อนุญาตให้เข้าไปชม และควรพกพาเฉพาะสิ่งขอที่จำเป็นกับตัวท่านเท่านั้น ไม่อนุญาตให้นำสิ่งของอันตรายเข้าโดยเด็ดขาด ทั้งนี้ จุดที่จะสามารถอยู่ได้คือบริเวณถนนมหาราช ถนนสนามไชย ถึงศาลหลักเมือง ซึ่งจะอยู่ในบริเวณฟุตบาทฝั่งตรงข้ามพระบรมมหาราชวัง และต้องอยู่ในอารสงบ ส่วนท่านที่ต้องการบันทึกภาพจะต้อทำด้วยอากัปกิริยาที่สำรวมเหมาะสม"นางเสาวรีย์กล่าว

logoline