svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประชันไอเดีย สร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์ จากของเหลือใช้

29 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สระบุรี - จ.สระบุรี จัดประกวดสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ ส่งเสริมการจัดการขยะมูลฝอยที่ต้นทางโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน

วันที่ 29 กันยายน 2560 ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระบุรี อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี นายบัณฑิตย์ เทวีทิวารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรี เป็นประธานมอบรางวัลแก่ผู้ชนะเลิศการประกวดสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้และชุด Recycle ภายใต้โครงการส่งเสริมการจัดการขยะมูลฝอยที่ต้นทางโดยการมีส่วนร่วมของชุมชนซึ่งจัดโดย สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระบุรี 
นายสายยนต์ สีหาบัว ผู้อำนวยการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระบุรี กล่าวว่าด้วยปัญหาสังคมเมืองที่มีการขยายตัวตามจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้น หลีกไม่พ้นที่จะกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปัญหาขยะก็เป็นปัญหาหนึ่งที่สำคัญของประเทศ ทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระบุรี จึงได้จัดงานมหกรรมการประกวดสร้างสรรค์สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้ ภายใต้โครงการส่งเสริมการจัดการขยะมูลฝอยที่ต้นทางโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2560 เพื่อรณรงค์และลดปัญหาการเพิ่มของขยะ โดยการนำขยะรีไซเคิล ใช้ใหม่ และเพื่อเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจและเสริมสร้างจิตสำนึกให้เยาวชนประชาชนได้ทราบ ถึงแนวทางในการลดปริมาณขยะการนำขยะหรือของเหลือใช้ไปดัดแปลงให้เกิดประโยชน์ ก่อนนำไปกำจัด และเปิดโอกาสให้เยาวชน ประชาชนได้มีเวทีในการแสดงออกถึงความคิดสร้างสรรค์ การมีส่วนร่วมในการจัดการและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะปัญหาขยะมูลฝอยและสอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน เป็นการช่วยลดปริมาณขยะได้อีกทางหนึ่งและพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าในเชิงพาณิชย์ 
การประกวด ในครั้งนี้มี 2 ประเภทการประกวด คือประเภทสิ่งประดิษฐ์ของใช้ภายในบ้านจากวัสดุเหลือใช้ แบ่งเป็น 4 ระดับ ได้แก่ ระดับประถมศึกษา ระดับมัธยมศึกษา อาชีวศึกษา ปวช. และระดับประชาชนทั่วไป โดยมีรางวัลชนะเลิศรางวัลละ 5,000 บาทพร้อมโล่เกียรติยศ รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง 3,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง 2,000 บาท พร้อมโล่เกียรติยศ ประเภทเครื่องแต่งกายจากวัสดุเหลือใช้ ระดับประชาชนทั่วไป มี 3 รางวัล พร้อมโล่เกียรติยศ รางวัลชนะเลิศ 10,000 รองชนะเลิศอันดับหนึ่ง 5,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศอันดับสอง 3,000 บาท โดยมีโรงเรียนและสถาบันศึกษาส่งสิ่งประดิษฐ์เข้าประกวดมากมายหลายชนิด อาทิ ชุดเสื้อผ้า กระโปรงทำจากวัสดุเหลือใช้ เช่นถุงพลาสติก โต๊ะนั่งจากลังและกล่องนม กรอบรูป ตะกร้าใส่ของจากเส้นพลาสติก รวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ กำไล หมวก ผ้าพันคอ รองเท้า ของประดับตกแต่งต่างๆ ซึ่งสามารถใช้ประโยชน์ได้จริง

logoline