svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สั่งสอบหลักฐานคดีฟอกเงินว่อนโซเซียล

29 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตั้งกก.สอบคนในดีเอสไอเอี่ยวหลักฐานสำนวนฟอกเงินกรุงไทยหลุดไปเผยแพร่ในโซเซียลมีเดีย ย้ำสอบผู้มีชื่อรับเงินกฤษดามหานครทุกราย ดำเนินคดีตามหลักฐาน ไม่แกล้งใคร

29 ก.ย.60 พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ กล่าวถึงกรณีโซเซียลมีเดียนำสลิปการโอนเงินเข้าบัญชีพล.ร.ท.พระจุณ ตามประทีป จำนวน 100,000 บาท และโอนเข้าบัญชีพล.อ.ป จำนวน 200,000 บาท ก่อนเงินจะถูกโอนไปเข้าบัญชีมูลนิธิสวนประวัติศาสตร์มาเผยแพร่ พร้อมเรียกร้องให้ดีเอสไอสอบสวนเนื่องจากเป็นการรับโอนเงินจากบริษัทกฤษดามหานคร ในลักษณะเดียวกับนายพานทองแท้ ชินวัตร ซึ่งถูกดำเนินคดีในข้อหาฟอกเงินกรณีรับเช็ค 10 ล้านบาท ว่า หลังจากนายวีระ สมความคิด นายวันชัย บุนนาค และนายชุมสาย ศรียาภัย ทนายความของนายพานทองแท้เข้าร้องขอความเป็นธรรมและร้องทุกข์กล่าวโทษให้ดีเอสไอสอบสวนไปยังกลุ่มผู้รับเงินและอดีตผู้บริหารธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) รวมถึงนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ในฐานะอดีตประธานบริษัทกฤษดามหานครตั้งแต่ปี 2535-2555

ตนได้ตั้งพนักงานสืบสวน สอบสวน ขึ้นต่างหากอีก 1 ชุด เพื่อตรวจสอบคำร้องทั้งหมดว่า เป็นประเด็นเดิมที่เคยมีการร้องทุกข์ไว้แล้วหรือไม่ และมีประเด็นใหม่ที่ยังไม่เคยร้องทุกข์หรือไม่ ทั้งนี้เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงทั้งหมด รวมถึงรายละเอียดในการอนุมัติเงินกู้ให้กับบริษัทกฤษดามหานคร ว่าพนักงานสอบสวนชุดเดิมทำสำนวนไว้ครบถ้วนหรือไม่ โดยการร้องทุกข์กล่าวโทษเพิ่มเติมจะไม่ส่งผลให้คดีในส่วนอื่นต้องหยุดชะงักหรือล่าช้าไป

"ทุกคดีที่รับไว้เป็นคดีพิเศษดีเอสไอสอบสวนและดำเนินการไปตามพยานหลักฐาน ทุกอย่างว่ากันตามข้อเท็จจริง เมื่อพบมูลความผิดก็ต้องดำเนินคดี ยืนยันว่าไม่กลั่นแกล้งใคร ถ้าคดีไม่มีหลักฐานก็ต้องสั่งไม่ฟ้อง ทั้งนี้ไม่ว่าจะสั่งคดีไปในทิศทางใดฟ้องหรือไม่ฟ้อง ต้องมีเหตุผลและคำตอบอธิบายกับสังคมได้"อธิบดีดีเอสไอกล่าว ส่วนกรณีที่มีการนำสลิปการโอนเงินซึ่งเป็นหลักฐานในสำนวนคดีไปเผยแพร่นั้น

พ.ต.อ.ไพสิฐ กล่าวว่า ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นสอบสวนว่าข้อมูลดังกล่าวถูกนำออกไปจากสำนวนการสอบสวนได้อย่างไร มีพนักงานสอบสวนหรือเจ้าหน้าที่คดีพิเศษเข้าไปเกี่ยวข้องกับการนำหลักฐานประกอบสำนวนออกไปให้บุคคลภายนอกหรือไม่ แต่ประเด็นดังกล่าวไม่ใช่เรื่องใหม่ มีการตรวจสอบพบรายชื่อบุคคลที่รับเงินจากบริษัทกฤษดามหานครตั้งแต่คตส.เริ่มสอบสวน จึงอาจเป็นไปได้ว่าหลักฐานที่หลุดออกไปเป็นเรื่องเก่าที่ถูกหยิบขึ้นมาเป็นประเด็นในช่วงใกล้การเรียกผู้ต้องหาเข้ารับทราบกล่าวข้อหา ซึ่งถือเป็นเทคนิคทั่วไปที่นำมาใช้ต่อสู้คดี

logoline