svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เตรียมจัดกิจกรรม "วันภูมิพโลภิกขุ" 9 ต.ค.นี้

28 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มูลนิธิภูมิพโลภิกขุเตรียมจัดกิจกรรม "วันภูมิพโลภิกขุ" 9 ต.ค.นี้ น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

           มูลนิธิภูมิพโลภิกขุ  เตรียมจัดกิจกรรม "วันภูมิพโลภิกขุ" 9 ต.ค. พร้อมเตรียมจัดแสดงการจัดสร้างพระคัมภีร์ฉบับภูมิพโลภิกขุ ที่ประเทศนอร์เวย์ เพื่อvvน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  บรมนาถบพิตร

เตรียมจัดกิจกรรม "วันภูมิพโลภิกขุ" 9 ต.ค.นี้

              นายระพินทร์  จารุดุล  กรรมการผู้จัดการมูลนิธิภูมิพโลภิกขุ  กล่าวว่า  มูลนิธิภูมิพโลภิกขุ ได้ดำเนินการจัดสร้างและเผยแผ่พระคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนามาเป็นเวลากว่า  40 ปี   โดยจัดสร้างพระคัมภีร์มาแล้ว 152 คัมภีร์  และนำไปเผยแผ่ถวายแก่วัดและสถาบันการศึกษาที่มีการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมกว่า  600 วัด/สถาบัน  เป็นจำนวนพระคัมภีร์มากกว่า  75,000 เล่ม  เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  บรมนาถบพิตร ที่ทรงต้องการช่วยให้คนเข้าถึงธรรม และเพื่อให้ต่างประเทศได้ประจักษ์ในพระราชกรณียกิจของพระองค์ด้านการธำรงพระพุทธศาสนา ทางมูลนิธิฯ จึงรวบรวมผลงานด้านการจัดสร้างพระคัมภีร์ฉบับภูมิพโลภิกขุ  ไปจัดแสดง  ณ  วัดไทยนอร์เวย์  ประเทศนอร์เวย์  เป็นเวลา 1 เดือน ระหว่างวันที่  29 กันยายน ถึงวันที่ 29 ตุลาคม 2560 พร้อมทั้งจะถวายพระคัมภีร์บางส่วนให้วัดไทยนอร์เวย์ไว้เผยแผ่และศึกษาด้วย

               พระคัมภีร์ฉบับภูมิพโลภิกขุ เป็นการนำคัมภีร์ใบลานอักษรขอมมาแปลเป็นภาษาไทย เรียบเรียงให้เป็นสำนวนไทยธรรมดา แต่ยังคงรักษาสำนวนบาลีไว้  โดยจัดพิมพ์ภาษาบาลีไว้ด้านซ้าย และพิมพ์คำแปลภาษาไทยไว้ด้านขวา ในหน้าเดียวกัน เพื่อความสะดวกแก่ผู้ศึกษาพระธรรมวินัยในการสอบทานความถูกต้อง โดยได้น้อมนำพระราชดำรัส พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่พระราชทานไว้เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 2506 มาเป็นแนวทางในการดำเนินงาน 

               นอกจากนี้ มูลนิธิฯ กำหนดจัดงาน "วันภูมิพโลภิกขุ"  ในโอกาสวันที่ 22 ตุลาคม 2560 ครบ 61 ปี แห่งวันเสด็จออกทรงพระผนวชของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพล อดุลยเดช บรมนาถบพิตร อีกทั้งวันที่  9 ตุลาคมนี้  เป็นวันครบ  45 ปี  แห่งการก่อตั้งมูลนิธิฯ  ซึ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระองค์ได้พระราชทานพระราชฉายาขณะทรงพระผนวชว่า "ภูมิพโลภิกขุ" เป็นชื่อมูลนิธิฯ  โดยกิจกรรมประกอบด้วยถวายภัตตาหารเพลแด่พระภิกษุสงฆ์  90 รูป  ในวันที่ 6 ตุลาคมนี้   ณ  พระอุโบสถวัดสระเกศฯ   และจะนำพระคัมภีร์ฉบับภูมิพโลภิกขุ ขึ้นเว็บไซด์ เพื่อเป็นทางเลือกแก่ผู้ศึกษาธรรมในการสืบค้นข้อมูล  จัดพิมพ์พระบรมสาทิสลักษณ์ขณะทรงพระผนวช  เพื่อมอบแก่พุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาที่ร่วมบุญในการจัดสร้าง  และเผยแผ่พระคัมภีร์ฉบับภูมิพโลภิกขุ เพื่อเป็นที่ระลึกในช่วงวันสำคัญดังกล่าวด้วย

logoline