svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปิดอ่าวมาหยาโลว์ซีซั่น พบธรรมชาติถูกทำลาย

28 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มติคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ปิดอ่าวมาหยา แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังในช่วงโลว์ซีซั่นปี 2561 หลังพบธรรมชาติถูกทำลายหนักจากการท่องเที่ยวที่มีผู้คนไปจำนวนมาก

28 ก.ย 2560 - นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวว่า ในการประชุมคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ มีมติที่ประชุมให้อุทยานแห่งชาติ หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ประกาศการพักฟื้นอ่าวหยา หมู่เกาะพีพี สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ ห้ามนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ ระหว่างเดือน มิถุนายน ถึง เดือน กันยายน 2561

เพื่อให้ธรรมชาติทั้งบนฝั่ง และใต้ทะเล ได้ ฟื้นตัว เนื่องจากที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยว จำนวนมากเดินทางมาท่องเที่ยวที่อ่าวมาหยา ทำให้สภาพธรรมชาติทั้งบนฝั่งและใต้ทะเลถูกทำลาย จากดำน้ำดูปะการังน้ำตื้น การทิ้งสมอเรือ ทำลายแนวปะการรัง ฝุ่นตะกอนน้ำทับถมปะการัง ทำให้การเจริญเติบโตช้า

นายวรพจน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ได้มีการสำรวจแนวปะการัง เก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจพิสูจน์ พบว่าธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม บริเวณอ่าวมาหยา ได้รับผลกระทบจากนักท่องเที่ยวที่เข้ามาจำนวนมาก ทำให้น้ำเป็นตะกอนปกคลุมแนวปะการัง ทำให้ปะการังเจริญเติบโตช้าและเสียหาย

 จึงเตรียมเสนออธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ประกาศปิดช่วงหน้าโลซีซั่นในปีหน้าระหว่างเดือนมิถุนายน ถึง เดือนกันยายน เป็นระยะเวลา 4 เดือน โดยจะแจ้งประกอบการนำเที่ยวให้รับทราบ เพื่อไม่ให้กระทบกับการประกอบธุรกิจนำเที่ยวก่อนประกาศ

logoline