svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

หีบพระปาฏิโมกข์ หนึ่งในเครื่องสังเค็ด

28 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้าการจัดสร้างหีบพระปาฏิโมกข์ ซึ่งเป็นหนึ่งในเครื่องสังเค็ด สำหรับใช้ประกอบในพระราชพิธีออกพระเมรุเจ้านายชั้นสูง โดยในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ก็ได้ออกแบบด้วยความงดงามสมพระเกียรติโดยมีตราสัญลักษณ์สื่อถึงในหลวงรัชกาลที่9 ปรากฏอยู่

เครื่องสังเค็ด นั่นได้ปรากฏหลักฐานเป็นธรรมปฏิบัติกันมาตามแต่โบราณ ว่าให้มีขึ้นเพื่อถวายแด่พระภิกษุสงฆ์ วัด ในงานออกพระเมรุของเจ้านายชั้นสูง ซึ่งเป็นเครื่องใช้เพื่อให้ได้รับความสะดวกสบาย และยังเป็นการสร้างบุญกิริยาวัตถุด้วย

ลักษณะเครื่องสังเค็ดมีหลายชนิดตามแต่จะเห็นว่างสิ่งใดจำเป็นแก่พระสงฆ์ ครั้นรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเปลี่ยนธรรมเนียมการถวายเครื่องสังเค็ด โดยมุ่งเน้นประโยชน์แก่ส่ธารณะมากขึ้น จำแนกเป็น 3 ประเภท คือถวายพระภิกษุ ถวายวัด และให้สำหรับโรงเรียนต่างๆ ปัจจุบันยังคงยึดธรรมเนียมเครื่องสังเค็ดดังกล่าวอยู่

สำหรับเครื่องสังเค็ดในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ถูกกำหนดขึ้นอันประกอบด้วย พัดรอง ผ้ากราบ-ย่าม ,ตู้สังเค็ด ,หีบพระปาฏิโมกข์ ,ธรรมาสน์พระปาฏิโมกข์ โดยอัญเชิญพระปรมาภิไธย ภปร. ประดับไว้อย่างงดงามและขณะนี้ในส่วนของหีบพระปาฏิโมกข์ก็มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นความเป็นไทยด้วยลวดลายโบราณอย่าง กระจัง บัวคว่ำ-หงาย ขาสิงห์ เป็นต้น

ชรินทร์ ฉายอรุณ หัวหน้ากลุ่มงานช่างแกะสลักและช่างไม้ประณีต ผู้ดูแลการแกะสลักหีบพระปาฏิโมกข์เล่าว่า อยู่ในขั้นตอนการประดิษฐ์และแกะลวดลายซึ่งต้องใช้ช่างผู้เชี่ยวชาญผู้มีฝีมือดี เนื่องจากมีรายละเอียดที่ต้องพิถีพิถันนั่นเอง

สำหรับหีบพระปาฏิโมกข์นั้นเมื่อแล้วเสร็จจะปรากฏเป็นสีขาวงาช้าง ตัดกับสีทองที่ปิดไว้ตามแบบ และอัญเชิญพระปรมาภิไธย ภปร.มาประดิษฐานด้านหน้าและด้านข้างหีบทั้ง 2 ด้านด้วย

logoline