svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

100 ปีธงชาติไทย :ทำไมต้องเคารพธงชาติ

28 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 28 กันยายนของทุกปีถูกประกาศให้เป็นวันธงชาติไทย เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาที่คุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวที่ส่งพระราชทานธงไตรรงค์ให้ประชาชนชาวไทย ไปติดตามได้จากรายงาน

เมื่อเสียงเพลงชาติดังขึ้น สิ่งที่เราทำด้วยความเคยชินคือการยืนตรงเคารพธงชาติ แต่หลายคนคงเคยเกิดคำถามขึ้นในใจว่าทำไม เราต้องยืนตรงเคารพธงชาติหากมองย้อนกลับไปในอดีต ความเป็นมาของธงชาติไทย ก็เป็นอีกเรื่องที่คนไทยส่วนใหญ่อาจยังไม่รู้ อย่างธงไตรรงค์ที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันนี้ มีที่มาจากการ เสด็จเยือนจังหวัดอุทัยธานี ของพระบาทสมเด็จพระพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในสมัยนั้นประเทศไทยยังใช้ธงช้างเผือกเป็นธงสัญลักษณ์ของประเทศ และธงช้างเผือกก็เป็นธงที่หาได้ยาก ราษฎรส่วนใหญ่จะใช้ธงสีแดงพื้นในการประดับบ้านเพื่อรอรับเสด็จ ที่จังหวัดอุทัยธานี และในวันนั้นก็เกิดเหตุการณ์ที่ เปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ของธงชาติไทย
ในหลวงร.6 เสด็จเยือนอุทัยธานีประชาชนติดธงช้างเผือกกลับหัวซึ่งในสมัยนั้นถือเป็นลางร้ายเหมือนกันแช่งพระมหากษัตริย์.... จึงได้พระราชทานธงแดงสลับขาวเพื่อให้ราษฎรได้ใช้
ต่อมาเมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง ประเทศไทยได้เข้าร่วมรบกับฝ่าย สัมพันธพันธมิตร พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 จึงได้ตัดสินพระทัยในการเปลี่ยนแปลงธงชาติอีกครั้ง และเป็น ที่มาของ ธงไตรรงค์ ที่เราใช้อยู่ในประเทศปัจจุบัน
พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวตัดสินใจเปลี่ยนผมครั้งสุดท้ายโดยนำสีน้ำเงินเข้ามาวางไว้ตรงกลางเพื่อให้มีลักษณะคล้ายกับถุงของฝ่ายสัมพันธมิตรซึ่งร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง....
นับจากวันที่ 28 กันยายนพ.ศ. 2460 ซึ่งเป็นวันที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่หกได้ทรงพระราชทานธงไตรรงค์ให้แก่ปวงชนชาวไทยก็เป็นระยะเวลาครบ 100 ปีของความเป็นเอกราช ซึ่ง คณะรัฐมนตรีได้ประกาศให้วันที่ 28 กันยายนของทุกปีเป็นวันธงชาติไทยโดยในปีนี้ก็มีพิธีอัญเชิญธงชาติเพื่อฉลองครบ 100 ปี ธงชาติไทยโดยจัดขึ้นที่ทำเนียบรัฐบาล ขณะที่หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชนก็มีการร่วมเฉลิมฉลองด้วยการประดับธงไตรรงค์ตามอาคารบ้านเรือน รวมทั้งกิจกรรมเฉลิมฉลองอย่างที่ จ.อุทัยธานีได้จัดงานจำลองเหตุการณ์รำลึก 100 ปี ธงชาติไทยเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา
หากเรามองย้อนกลับไปก่อนที่จะมีธงไตรรงค์ประเทศไทยก็เคยมีธงชาติที่ใช้กันมาแล้วรวมเป็นหกแบบ ซึ่งหากนับเวลารวมกันแล้ว ถือว่าเราเป็นประเทศที่มีธงชาติเป็นของตัวเองมานานมากกว่า 200 ปี ถือสัญลักษณ์แห่งความภูมิใจ ในความเป็นเอกราช ของประชาชนชาวไทย
คำเดียวสั้นสั้นเลยเพราะเรามีชาติเรามีแผ่นดิน.... สิ่งที่บ่งบอกความเป็นไปทั้งหมดนี้คือธงชาติ....
ธงชาติและเพลงชาติไทยเป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็นไทย เราจงร่วมใจยืนตรงเคารพธงชาติ ด้วยความภาคภูมิใจในเอกราชและความเสียสละของบรรพบุรุษไทย

logoline