svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วันนี้ในอดีต : 28 ก.ย. 2460 เริ่มใช้ "ธงไตรรงค์"

27 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ในอดีต 28 ก.ย. 2460ในสมัย ร.6 ประเทศไทยออกประกาศ"พระราชบัญญัติธง พ.ศ.2460"แก้ไขลักษณะธงชาติจาก"ธงช้าง"ให้เป็น "ธงไตรรงค์ "

วันนี้ในอดีต28 ก.ย. 2460ในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ประเทศไทยออกประกาศ"พระราชบัญญัติธง พ.ศ.2460"แก้ไขลักษณะธงชาติจาก"ธงช้าง"ที่เริ่มใช้เมื่อปี 2459 ให้เป็น"ธงไตรรงค์" ซึ่งใช้เป็นธงชาติไทยมาจนถึงทุกวันนี้

สำหรับที่มาของ" ธงไตรรงค์ " นั้น ก่อนที่สยามจะประกาศเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 1 ประเทศของเรายังคงอยู่ในช่วงทดลองใช้ธงห้าริ้ว โดยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงรับฟังความคิดเห็นทั่วไปเกี่ยวกับธงชาติสยาม แต่แล้วในหนังสือพิมพ์กรุงเทพฯ เดลิเมล์เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ปี 2460 ปรากฏว่ามีผู้ใช้นามแฝงว่า อะแควเรียส หรือ อะแควริส ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับธงชาติว่าควรเพิ่มสีน้ำเงิน เพื่อให้ธงชาติสยามมีสีน้ำเงิน แดง ขาว เหมือนกับชาติพันธมิตรในสงครามโลกครั้งที่ 1 นั่นเองซึ่งพระองค์ทรงเห็นด้วย จึงได้เพิ่มสีน้ำเงิน สีทรงโปรดลงตรงกลาง ก่อนจะนำเรื่องเข้าประชุมลงมติเห็นชอบธงสามสีแบบที่คิดขึ้นใหม่ จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ใช้" ธงไตรรงค์" เป็นธงประจำชาติ และได้พระราชทานธงไตรรงค์ เป็นธงชาติสยาม เมื่อวันที่ 28 กันยายน ปี 2460 ตามพระราชบัญญัติแก้ไขพระราชบัญญัติธง พุทธศักราช 2460

ทั้งนี้ธงใหม่ของ"สยาม"ภายใต้การปรับปรุงครั้งนี้ ตรงกับช่วงเวลาการตัดสินใจเข้าร่วมสงครามโลกครั้งที่ 1 ของสยามประเทศเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม ปี 2461 ซึ่งหลังจากสงครามจบลง และ"สยาม"อยู่ฝ่ายเดียวกับผู้ชนะ ธงไตรรงค์ของ"สยาม"ก็ได้เดินผ่านประตูชัยที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส พร้อมกับคณะทหารอาสา ในการเฉลิมฉลองชัยชนะของฝ่ายพันธมิตรเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ปี 2462 ซึ่งนอกจากจะเป็นสัญลักษณ์ของผู้ชนะสงครามร่วมกับชาติมหาอำนาจในยุโรปแล้ว ยังเป็นจุดเริ่มต้นของการที่ชาติมหาอำนาจในยุโรปให้การยอมรับ"สยาม"ในเวทีโลกอีกด้วย

สำหรับ "ธงไตรรงค์ "มีลักษณะเป็นธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ใช้สีหลักในธง 3 สี คือ สีแดง ขาว และสีน้ำเงินขาบ ภายในแบ่งเป็นแถบ 5 แถบ แถบในสุดสีน้ำเงิน ถัดมาด้านนอกทั้งด้านบนและล่างเป็นสีขาวและสีแดงตามลำดับ แถบสีน้ำเงินมีขนาดใหญ่กว่าแถบสีอื่นเป็น 2 เท่า

ความหมายของ"ธงไตรรงค์"นั้น หมายถึง สถาบันหลักทั้งสามของประเทศไทย คือ ชาติ (สีแดง) ศาสนา (สีขาว) และพระมหากษัตริย์ (สีน้ำเงิน) สีทั้งสามนี้เอง คือที่มาของการเรียกชื่อธงนี้ว่าธงไตรรงค์ (ไตร = สาม, รงค์ = สี)

logoline