svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวเบตงเร่งประดิษฐ์ ดอกไม้จันทน์

26 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มจิตอาสาไทยพุทธ มุสลิม เบตงสุดภูมิใจ เร่งประดิษฐ์ ดอกดารารัตน์ ดอกไม้ทรงโปรด ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่เเสดงถึงความรักของพระองค์ต่อสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ

ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา อ.เบตง จ.ยะลา กลุ่มจิตอาสาไทยพุทธ มุสลิม จำนวนมากต่างทยอยกันมาร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ สำหรับใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชโดยมี นางมะธุรส ดีเสมอ วิทยากรจิตอาสาชาวจังหวัดยะลา มาช่วยฝึกสอนให้ เพื่อให้ชาวเบตงได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในพระราชพิธีที่สำคัญที่จะจัดขึ้นในเดือนตุลาคมนี้
วิทยากรจิตอาสา บอกว่า สำหรับดอกไม้จันทน์ที่นำมาถ่ายทอดความรู้ให้ประชาชนชาวเบตงมี 2 แบบ คือ ดอกดารารัตน์ และดอกกุหลาบ ทั้งหมดเป็นดอกไม้ทรงโปรดทั้งสิ้น โดย ดอกดารารัตน์ คือดอกไม้ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 เเสดงถึงความรักของพระองค์ต่อสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ในครั้นที่พระองค์ยังประทับอยู่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เเละสมเด็จพระนางเจ้าในตอนนั้นยังเป็นหม่อมราชวงศ์หญิงสิริกิติ์ ประทับอยู่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ส่วนดอกดาวเรือง คือดอกไม้ประจำพระองค์รัชกาลที่ 9 เป็นดอกไม้ที่มีสีเหลืองอร่ามทรงคุณค่าดั่งทองคำ
ทั้งนี้ทางกลุ่มจิตอาสาตั้งใจจะร่วมกันประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ จำนวน 66,000 ดอก เพื่อส่งมอบให้ทางเจ้าหน้าที่สนามหลวง และจะทยอยประดิษฐ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะต้องดูเรื่องขอวัสดุอุปกรณ์ที่สำคัญอย่างใบข้าวโพดด้วยเนื่องจากเริ่มหายากมากขึ้น โดยใบข้าวโพด 1กิโลกรัม สามารถประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ได้ราว 300 ดอก ซึ่งชาวเบตงทุกคนต่างรู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมและมีโอกาสสำคัญที่ได้ประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ถวายในหลวง รัชกาลที่ 9

logoline