svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พลิกผืนนาที่ถูกน้ำท่วมซ้ำซากเป็นบึงกระจับสร้างรายได้

24 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (24 ก.ย. 60) ผู้สื่อข่าวได้เดินทางยังบริเวณพื้นที่หมู่ที่ 7 ต.อินทประมูล อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง หลังทราบว่าบริเวณดังกล่าวได้มีชาวนาที่พลิกผืนนาที่เคยทำนาเป็นประจำ ปรับเป็นบึงกระจับ หลังจากทำนาทุกรอบแล้วขาดทุนเนื่องจากโดนน้ำท่วมซ้ำซาก โดยเมื่อเดินทางไปถึงก็พบผืนนาดังกล่าวถูกปรับเป็นบึงกระจับขนาด 5 ไร่ ซึ่งต้นกระจับกำลังงอกงามเต็มบ่อ สวยงามรับแสงอาทิตย์ยามเย็น


จากการสอบถามนางสนิท ตรีเข้ม อายุ 66 ปี อยู่บ้านเลขที่ 17 หมู่ 7 ต.อินทประมูล อ.โพธิ์ทอง จ.อ่างทอง เกษตรกรผู้ทำบึงกระจับ กล่าวว่า เมื่อก่อนพื้นที่บึงกระจับแห่งนี้เป็นทุ่งนาที่เคยใช้ปลูกข้าว แต่ทุกครั้งที่ทำนา ก็มักไม่ได้ผลผลิต หรือไม่ก็ขาดทุน เนื่องจากนาข้าวนั้นถูกน้ำท่วมเสมอ บางครั้งไม่ใช่น้ำที่ปล่อยมา ก็เป็นน้ำฝน ซึ่งฝนตกนิดตกหน่อยน้ำก็ท่วมก็ขังแล้ว เนื่องจากบริเวณนี้นั้นเป็นที่ลุ่มเมื่อฝนตกลงมาก็จะขังอยู่ในนา ปลูกข้าวทุกครั้งได้ไม่คุ้มเสีย จึงหยุดทำนาไป 2 ปี 

พลิกผืนนาที่ถูกน้ำท่วมซ้ำซากเป็นบึงกระจับสร้างรายได้


จนกระทั่งมาในครั้งนี้ตนตัดสินใจปรับผืนนาดังกล่าวให้เป็นบึงกระจับ ซี่งใช้ต้นทุนไม่สูง และการดูแลก็ไม่ต้องเอาใจใส่มากเหมือนการทำนา เบื้องต้นนี้ใช้ต้นทุนการปรับพื้นที่ขนาด 5 ไร่ และพันธุ์ต้นกระจับไปเป็นเงินประมาณ 10,000 บาท สำหรับการปลูกกระจับนี้จริง ๆ ใช้ระยะเวลาประมาณ 6 เดือน ใน 3 เดือนแรกนี้ก็ไม่ต้องทำอะไร เมื่อปลูกเสร็จก็ปล่อยเอาไว้ ซึ่งระยะนี้จะออกใบออกยอดงอกงาม และอีก 2 เดือนต่อมาก็จะติดฝัก และเดือนสุดท้ายก็จะเก็บผลผลิตได้ ซึ่งราคาก็ถือว่าดีราคาโลละ 25-30 บาท ซึ่งถ้าหากว่าเราจะให้ได้ผลผลิตดีมากก็ต้องมีการใส่ปุ๋ยไปบ้างซึ่งก็เหมือนกับการปลูกพืชอื่น ๆ ที่ต้องมีการใส่ปุ๋ยเช่นกัน

พลิกผืนนาที่ถูกน้ำท่วมซ้ำซากเป็นบึงกระจับสร้างรายได้


นางสนิท กล่าวต่อว่า สาเหตุที่เลือกปลูกกระจับนี้เพราะว่าได้ผลผลิตและกำไรดีกว่าการทำนาปลูกข้าว และไม่ค่อยมีใครทำ หาคนทำยาก ราคาดี มีเท่าไหร่ขายได้หมด ซึ่งเมื่อก่อนตนก็เคยไปรับกระจับมาต้มขาย ซึ่งรับมาเท่าไหร่ก็ขายได้หมด ราคาก็ไม่ตก และที่สำคัญถึงเก็บกระจับมาแล้วจะขายไม่ได้ก็มีคนเขามารับไปเข้าโรงงาน เอากระจับไปทำเป็นกระจับกระป๋อง ซึ่งถือว่าอย่างไรก็ขายได้ ดีกว่าทำนาข้าวเยอะ
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบึงกระจับดังกล่าวนี้ เป็นพื้นที่ลุ่ม กระจับในบึงจำนวน 4,000 ต้น กำลังงอกงาม ตามศัพท์ของเกษตรกรเขาเรียกว่ากำลังอยู่ในช่วงออกใบสี่ ซึ่งอีกประมาณ 3 เดือนก็จะเก็บผลผลิตขายได้แล้ว และที่สำคัญไม่ต้องมากังวลเรื่องฝนจะตกน้ำจะท่วม ซึ่งนอกจากในบ่อจะปลูกกระจับแล้ว ยังสามารถนำพันธุ์ปลามาปล่อยและเลี้ยงไว้ได้ เป็นการต่อยอดผลผลิตไปอีกทาง

พลิกผืนนาที่ถูกน้ำท่วมซ้ำซากเป็นบึงกระจับสร้างรายได้

logoline