svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักวิ่งยอมเสียค่าปรับ "เซลฟี่"กับช้าง วอนสังคมเข้าใจ ไม่มีเจตนาเป็นข่าว

22 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปราจีนบุรี - เจ้าหน้าที่อุทยานฯเขาใหญ่เรียกสองสามีภรรยาซิลฟี่ช้างบนเขาใหญ่เข้าพบ พร้อมเปรียบเทียบปรับคนละ 500 บาท สองสามีวอนสังคมให้เข้าใจ ไม่มีเจตนาที่จะเป็นข่าวหรือยั่วยุช้าง เผยอยู่ห่างจากช้างมาก แต่ไม่คาดว่าช้างจะวิ่งเข้าหา ยอมรับกฎกติกาของอุทยานฯที่จะเปรียบเทียบปรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง2 นักวิ่งหนีตาย เซลฟี่ช้างป่าไล่ทำร้าย 


หลังจากที่มีผู้ใช้เฟสบุ๊ค ชื่อKamron Petprayoonโพสข้อความว่า ##ระวัง!ช้าง?##ลงใน เมื่อวันที่สิบสามกันยายน2560 ผมได้ไปที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ขึ้นทางปราจีนบุรีถึงที่ด่านประมาณสี่โมงเย็น เมื่อผ่านด่านไปสักระยะประมาณกิโลกว่าๆเห็นมีนักวิ่งสองคนกำลังวิ่งขึ้นไปตามถนน พอเลยสะพานแรกไปก็เห็นช้างพลายตัวหนึ่ง (งาเบี่ยงเล็ก)กำลังเดินหากินอยู่ข้างถนน ผมได้จอดรถและถ่ายรูปเขาอยู่สักสิบกว่าภาพ มีรถตามหลังมา ผมโบกให้เขาไปแต่ไม่มีใครกล้าขึ้นไป ผมจึงขับนำไปเห็นช้างหากินไม่มีปฏิกริยาใดๆ พวกเขาก็ขับผ่านไปหลายคัน ผมขับผ่านไปจอดแต่ไม่ดับเครื่อง(พร้อมที่จะไป)โบกรถที่สวนลงมาผ่านไปสองสามคัน ประมาณ กม.14 ช้างยืนกินเถาวัลย์อยู่ริมถนน เห็นนักวิ่งสองคนวิ่งเข้ามาใกล้ช้างพอประมาณแล้วพวกเขาก็ถ่ายรูป (เซลฟี่) กับช้าง แล้วเขาก็เดินเข้ามาใกล้ช้างอีก 
ผมกลับเข้ารถเพื่อเปลี่ยนกล้อง เอาเลนส์100-400มาเปลี่ยน(เดิม70-200 mm )พอหันกลับมาที่ช้างเห็นช้างวิ่งเข้าชาร์ตนักวิ่งสองคนทันที ไม่มีเสียงร้องจากช้าง แต่ผม ตะโกนสุดเสียง ระวัง ! ช้าง นักวิ่งสองคนวิ่ง(เพื่อชีวิต) ช้างวิ่งไล่ ส่วนผมยกกล้องกดชัตเตอร์ในวินาทีนั้น ได้ภาพมา35ภาพ น่าจะสามวินาที พอนักวิ่งไกลออกไป ช้างหยุดเดิน พอนักวิ่งหยุด ช้างไล่ต่อ คราวนี้ร้องคำรามเสียงดังมากวิ่งไล่ไปด้วย เป็นอย่างนี้อยู่สามครั้งจนนักวิ่งไปไกล ช้างจึงมายืนขวางถนน ไม่ยอมให้ใครผ่านจนเจ้าหน้าที่มาไล่ออกจากเส้นทาง
ล่าสุดบ่ายวันนี้ (22ก.ย.60) ส.ต.ท.กุลบล พลวัน นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ(ผช.เขาใหญ่) ทางเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้เชิญนักวิ่งทั้งสองคือนายอาจอง จันทะโชติ อายุ 58 ปี บ้านเลขที่ 59/1 หมู่8 ต.บ้านพระ อ.เมืองปราจีนบุรี พร้อมภรรยา คือ นางพรรณธิพา จันทะโชติ อายุ 57 ปี ขึ้นมาพบเจ้าหน้าที่บริเวณด่านเก็บเงินทางขึ้นเขาใหญ่ บ้านเนินหอม อ.เมืองปราจีนบุรี โดยผช.หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พบปะพูดคุยถึงรายละเอียดที่เกิดเหตุเมื่อ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา ทราบว่า ทั้งสองได้ขึ้นมาวิ่งในช่วงเย็นในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ทุกวัน เป็นเวลา 5 ปี และในวันนั้น ภรรยาขึ้นมาวิ่งเป็นเพื่อนได้ประมาณปีเศษ ไม่เคยพบช้าง จึงใช้โทรศัพท์ถ่ายภาพเพื่อเป็นที่ระลึกว่า การมาวิ่งในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้สัมผัสกับธรรมชาติจริงๆ โดยไม่มีเจตนาไปสร้างความโกรธหรือยั่วยุกับช้างเชือกดังกล่าว
ทางอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่จึงขอเปรียบเทียบปรับบุคลทั้งสองตามความผิด พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504มาตรา18โดยไม่ปฏิบัติตามคำสั่งพนักงานเจ้าหน้าที่ คนละ500บาท ซึ่งทั้งสองก็เต็มใจจ่ายค่าเปรียบเทียบปรับ ก่อนเดินทางกลับ
นายอาจอง เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า "ที่เขาวิ่งไล่อาจจะเป็นไปได้ว่า เขาได้ยินเสียงที่ผมบอกแม่บ้านว่า ขยับซ้ายขยับขวา เพื่อจัดท่าถ่ายรูป ก็ขอบอกนักท่องเที่ยวที่ขึ้นมาบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ว่าให้ศึกษาวิถีชีวิตของสัตว์ป่า ซึ่งทางกรมป่าไม้มีป้ายประชาสัมพันธ์อยู่บริเวณด่านตรวจทุกที่ ก็ขอให้ศึกษาให้เข้าใจพยายามออกห่างจากช้างให้มากที่สุด อย่าเข้าไปใกล้อาณาเขตของเขา ถ้าเกิดเขาเครียดแล้วอาจจะไล่เรา แต่เขาก็ไม่โหดร้ายมากที่ไล่ผม เมื่อผมวิ่งออกห่างจากเขา เขาก็หยุด ส่วนภาพทีออกทางสังคมโซเซียล เป็นภาพที่ถ่ายข้างหลังผม ทำให้เห็นช้างตัวใหญ่และเป็นกล้องซูม ทำให้เห็นระยะห่างจากตัวผมกับช้างใกล้กันเกินความเป็นจริง ทำให้เป็นที่ตกใจของสังคม ผมต้องขอโทษสังคมและกรมป่าไม้ที่ทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้น"

logoline