svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"สภาคณาจารย์" ล่าชื่อค้าน ม.44 "อุ้มอธิการเกษียณ"

22 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุมประธานสภาคณาจารย์และข้าราชการแห่งประเทศไทย หรือ ทปสท. เตรียมยื่นรายชื่อคณาจารย์ทั่วประเทศต่อ สกอ.และมหาวิทยาลัยของรัฐทุกแห่ง เพื่อคัดค้านการแก้ไขคำสั่งตามมาตรา 44 เพื่อเปิดทางให้ผู้เกษียณอายุ หรืออายุเกิน 60 ปี มาดำรงตำแหน่งบริหารในสถาบันอุดมศึกษา

นี่คือรายชื่อบางส่วนของอาจารย์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่แสดงเจตนารมณ์คัดค้านการแก้ไขคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 37/2560 เพื่อเปิดทางให้ผู้ที่เกษียณอายุราชการแล้ว หรืออายุเกิน 60 ปี ดำรงตำแหน่งผู้บริหารระดับต่างๆ ในสถาบันอุดมศึกษาที่เป็นส่วนราชการ โดยเฉพาะอธิการบดี

การร่วมกันลงชื่อเพื่อแสดงจุดยืนในเรื่องนี้ เป็นไปตามมติของ ทปสท. และเครือข่ายคณาจารย์มหาวิทยาลัย เพราะคำสั่งตามมาตรา 44 ฉบับนี้ที่เปิดทางให้ "คนนอก" ดำรงตำแหน่งผู้บริหารมหาวิทยาลัยของรัฐได้ ไม่ได้กำหนดอายุเอาไว้ จึงต้องยึดตามกฎหมายเดิม คือต้องไม่ใช่ผู้ที่อายุเกิน 60 ปี หรือเกษียณอายุราชการแล้ว ซึ่งสอดคล้องกับคำพิพากษาของศาลปกครองนครราชสีมา ที่ให้เพิกถอนมติสภามหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ ที่แต่งตั้งข้าราชการเกษียณ ดำรงตำแหน่งอธิการบดี
ก่อนหน้านี้มีข่าวว่ากลุ่มคณาจารย์และผู้บริหารมหาวิทยาลัยที่สนับสนุนให้ผู้เกษียณอายุราชการแล้วสามารถดำรงตำแหน่งอธิการบดีได้ / พยายามล็อบบี้ให้ผู้มีอำนาจในรัฐบาล ออกคำสั่งตามมาตรา 44 ปลดล็อคในเรื่องนี้ แต่ก็ถูกเครือข่ายคณาจารย์ภายใต้การนำของ ทปสท.คัดค้าน เพราะมองว่าเป็นการก้าวล่วงอำนาจศาล และยกเว้นกฎหมายที่มีอยู่เดิมเพื่อคนเพียงกลุ่มเดียว

logoline