svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ซ้อมริ้วขบวนพระราชอิสริยยศ

22 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้กรมสรรพาวุธทหารบก มีการฝึกซ้อมริ้วขบวนพระราชอิสริยยศในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ณ กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ บางเขน บรรยากาศจะเป็นอย่างไรติดตามได้จาก คุณรัชษนนท์

วันนี้กรมสรรพาวุธทหารบก อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้ามาบันทึกภาพและทำข่าว การฝึกซ้อมริ้วขบวนพระราชอิสริยยศในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ กองพันทหารราบที่ 2 กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ บางเขน ซึ่งเป็นการฝึกซ้อมห้วง 2 คือ การฝึกซ้อมภายในกรอบของกองทัพภาคที่ 1 พร้อมกันทั้งหมดทุกขบวน
โดยบรรยากาศการซ้อมในวันนี้เป็นการลำดับริ้วขบวนทั้ง 3 ริ้ว ในการอัญพระบรมโกศจากพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท ในพระบรมมหาราชวังไปประดิษฐ์สถานยังพระมหาพิชัยราชรถและเคลื่อนขบวนพระราชอิสริยยศสู่พระเมรุมาศ ซึ่งในริ้วขบวนประกอบด้วยผู้ปฏิบัติในหน้าที่ต่างๆ อาทิ ขบวนทหาร 4 เหล่าทัพ ผู้เชิญฉัตรเครื่องสูงหักทองหน้า ราชองครักษ์เชิญธงมหาราช ตำรวจหลวง มหาดเล็กหลวง กำกับราชรถควบคุมฉุดชักราชรถ พรมเชิญพุ่มดอกไม้ทอง อินเชิญพุ่มดอกไม้เงิน เป็นต้น
ซึ่งการฝึกซ้อมนั้นได้ใช้อุปกรณ์ที่มีน้ำหนักใกล้เคียงกับราชรถและพระยานมาศที่ใช้จริงในพิธีโดยมีเจ้าหน้าที่กำกับดูแลริ้วขบวนด้วยความละเอียด

logoline