svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

"เห็ดโคนพรานกระต่าย" ความอร่อยที่หากินได้แค่ปีละครั้ง

22 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ต้องเรียกว่าเป็นฤดูรับทรัพย์ สำหรับแม่ค้ากำแพงเพชร จริงๆ เลย หลังชาวบ้านเก็บเห็ดโคน จากป่ามาส่งขายวันละ 3 รอบ สนนราคากิโลกรัมละ 450 บาท แต่ถึงแม้ว่าจะราคาแพง แต่นักเปิบผู้นิยมเห็ดก็ไม่ถอย เนื่องจากความอร่อย หารับประทานได้เพียงปีละครั้งเท่านั้น ไปติดตามจากพิพัดทำกิน

ตลาดเทศบาลตำบลพรานกระต่าย อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร คึกคักมากเลยทีเดียว เนื่องจากช่วงนี้เป็นฤดูของเห็ดโคนที่ออกผลผลิตมาสู่ตลาดให้ผู้นิยมบริโภค เห็ดได้ซื้อไปชิมกัน แม้ราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 450 บาท แต่ก็ไม่มีใครยอมถอย ส่วนแม่ค้าก็รับทรพย์กันหน้าบานเลยทีเดียว
ความคึกคักนี่เกิดขึ้นเพราะอานุภาพความอร่อยของเห็ดโคนพรานกระต่ายที่ ขึ้นชื่อลือชา ของเห็ดโคนที่นำไปปรุงเป็นอาหารตั้งแต่ ทั้งผัด ต้ม แกงหรือนำไปดองแปรรูป เพื่อเก็บใส่ไว้ในช่องฟิตตู้เย็น ที่สามารถเก็บไว้รับประทานได้เป็นปี ลูกค้าส่วนใหญ่จึง บ่ ยั่น แม้ราคาจะสูงแค่ไหน ก็แหม ปีนึงหากินได้เพียงครั้งเดียวเอง

แม่ค้านั่งยัน นอนยันว่า เห็ดโคนของ ต.ท่าไม้ อ.พรานกระต่าย จะเป็นเห็ดโคนที่มีลำต้นสวย และมีรสชาติอร่อยที่สุด ผลผลิตจะออกมา 3 รุ่น รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 2 รุ่นที่ 3 จะออกอีกในช่วงออกพรรษา ซึ่งแต่ละรุ่นเห็ดจะออกมาให้จำหน่ายประมาณ 1 สัปดาห์ ขณะนี้นำนำมาขายแล้ว 3 วัน โดยจะรับเห็ดโคนจากพ่อค้าคนกลาง ที่รับซื้อที่บริเวณหน้าป่า ที่บ้านท่าไม้กับบ้านลานกระทิง ที่ชาวบ้านจะเข้าไปเก็บเห็ด ก่อนนำมาขายได้วันละเกือบ 200 กิโลกรัมเลยทีเดียว

ช่วงที่เห็ดโคนออกจากป่า ก็จะหยุดขายลูกชิ้นปิ้ง หันมาขายแต่เพียงเห็ดโคนอย่างเดียว เป็นประจำทุกปี ถือเป็นรายได้เสริมที่สร้างกำไรอย่างงามเลยทีเดียว

แต่เห็ดโดคนก็ไม่ได้มีแต่ที่พรานกระต่าย เพราะยังมีคู่แข่งจากตาก และสุโขทัย ที่เห็ดโคนจะออกช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน และยิ่งเห็ดก้านยาว ดอกตูมสวยๆ ราคาก็จะสูงแต่หาก ดอกบานแล้วราคาก็ลดหลั่นลงไปแต่ต่ำสุดก็ยังอยู่ที่กิโลกรัมละ 350 บาทเลยทีเดียว...พิกัดทำกิน รายงาน

logoline