svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ผ่อนผันให้ "รพ.มงกุฎวัฒนะ" ผ่าหัวใจฟรีบัตรทองอีก 1 ปี 

21 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.สธ.เผยหารือสปสช. ผ่อนผันให้ "รพ.มงกุฎวัฒนะ"ผ่าตัดหัวใจให้คนไข้บัตรทองฟรีได้อีก 1 ปี ขณะที่สปสช.ยันคนไข้สิทธิประจำได้สิทธิ์ที่นี่เหมือนเดิม

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) ในฐานประธานคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(บอร์ดสปสช.) กล่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารสำนักงานคหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) โดยมีวาระการหารือถึงกรณีรพ.มงกุฏวัฒนะว่า เกณฑ์เป็นหน่วยบริการที่รับการส่งต่อเฉพาะด้านการรักษาโรคหัวใจและหลอดเลือดด้วยวิธีการผ่าตัดในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติพ.ศ.2560 ได้ลงในราชกิจจานุเบกษาแล้วที่ประชุมเห็นว่าความปลอดภัยของประชาชนสำคัญที่สุด จะไปเปลี่ยนเกณฑ์คงไม่ได้ แต่เนื่องจากเพิ่งมีการประกาศใช้ จึงจะให้โอกาสรพ.ที่เคยทำอยู่ก่อนโดยยืดเวลาให้สามารถใช้แพทย์พาร์ทไทม์ได้ 1 ปี

"หลังจาก 1 ปี ต้องให้เป็นไปตามเกณฑ์คือมีแพทย์ประจำ และได้มอบหมายให้นพ.ศักดิ์ชัย กาญจนวัฒนา เลขาธิการสปสช. ไปคุยกับนพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผอ.รพ.มงกุฎวัฒนะ เพื่อทำความเข้าใจเรื่องนี้"ยืนยันว่าประชาชนไม่ได้รับผลกระทบ เพราะมีหลายรพ.ทั้งรัฐ และเอกชนในกทม. และต่างจังหวัดที่มีความสามารถในการดูแลผู้ป่วยโรคหัวใจ ซึ่งสามารถกระจายได้"ศ.คลินิก เกียรติคุณ นพ.ปิยะสกลกล่าว

นพ.ประจักษวิช เล็บนาค รองเลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ(สปสช.) กล่าวว่า ที่ประชุมเห็นว่าเกณฑ์ที่ประกาศออกมากรณีเรื่องแพทย์ประจำนั้น ถือเป็นเกณฑ์ที่ดี เพราะทำให้เกิดความมั่นใจกับคนไข้ กับญาติคงไม่แก้ไข แต่อาจเป็นเพราะช่วงเวลาที่ประกาศออกมามีความกระชั้นชิด ทำให้รพ.ปรับตัวไม่ทัน จึงจะมีการพูดคุยกับรพ.เอกชนทั้งหลายที่เคยผ่าตัดในบัตรทอง ซึ่งยังมีอีก 7 แห่งที่ไม่ได้ยื่นมา ถ้ารวม รพ.มงกุฏวัฒนะเป็น 8 แห่ง โดยจะให้เวลาเตรียมตัวออกไปอีก 1 ปี เพื่อเตรียมตัว และคนไข้จะได้ไม่เดือดร้อน ไม่ตกใจ ไม่กังวล เพราะมาดูประวัติย้อนหลัง รพ.เอกชนแต่ละแห่งไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย แต่เพื่อเป็นการป้องกันในภายภาคหน้า จึงต้องมีเกณฑ์นี้ แต่จะขยายเวลาออกไป โดยจะออกเป็นประกาศของคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ดสปสช.)

นพ.ประจักษวิช กล่าวอีกว่า จากนี้จะมีการหารือกับทางรพ.เอกชนที่เคยเป็นหน่วยบริการส่งต่อ แต่ด้วยเมื่อมีประกาศเกณฑ์ดังกล่าวออกมา ทางรพ.เอกชนเหล่านี้ได้พิจารณาและพบว่าอาจไม่เข้าเกณฑ์ด้วยเหตุผลบางประการ จึงไม่ได้มีการต่อ แต่ทางสปสช.จะเข้าหารือว่า เมื่อมีการขยายเวลาเพื่อให้ปรับตัวน่าจะมีความพร้อมมากขึ้นหรือไม่ ไม่ใช่ว่าจะหารือแค่รพ.มงกุฏวัฒนะ แต่จะหารือรพ.เอกชนอื่นๆที่เคยอยู่ในระบบส่งต่อด้วย ส่วนรพ.อื่นที่เข้ามาใหม่ก็จะให้ใช้ตามเกณฑ์นี้เลย

"ผมขอย้ำว่าผู้ป่วยบัตรทองยังรักษาได้เหมือนเดิมทั้งหมด อย่างผู้ป่วยโรคหัวใจก็ยังรักษาได้ตามเดิม ส่วนเรื่องของระบบการบริหารจัดการ ทางสปสช.จะเข้าเจรจาหารือกับทางรพ.เอกชน และไม่ต้องห่วง ทุกอย่างจะไม่กระทบกับผู้ป่วยแน่นอน และขอย้ำอีกว่าส่วนผู้ป่วยบัตรทองในรพ.มงกุฏวัฒนะท่านอื่นๆก็รักษาได้ตามปกติ"นพ.ประจักษวิชกล่าว

logoline