svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เริ่มเคลียร์พื้นที่งานพระบรมศพ 1 ต.ค.นี้

20 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คกก.ประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีเตรียมพร้อมหลังปิดกราบพระบรมศพ ตั้งแต่ 1 ตุลาคมเริ่มเคลียร์พื้นที่ ประชุมอีกครั้ง 26 ก.ย.สรุปชัดทั้งการปิดจราจร เส้นทางชมริ้วขบวน

เมื่อวันที่ 20 ก.ย.ที่กรมประชาสัมพันธ์ นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ กล่าวภายหลังการประชุม ว่า สืบเนื่องจากสำนักพระราชวังประกาศ เปิดให้ประชาชนเข้ากราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในวันที่ 30 กันยายนนี้เป็นวันสุดท้าย

เพื่อเตรียมดำเนินการจัดเตรียมการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพนั้น จึงได้มีการประชุมวาระพิเศษ เพื่อหารือและเตรียมความพร้อมในการดำเนินงานของแต่ละหน่วยงาน ซึ่งตั้งแต่ 1-24 ตุลาคมมีเวลาไม่มาก หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องต้องเร่งดำเนินการในหน้าที่รับผิดชอบให้พร้อมที่สุด

ทั้งนี้ ในส่วนของกรุงเทพมหานคร ซึ่งรับผิดชอบพื้นที่บริเวณสนามหลวงและพื้นที่โดยรอบ ก็จะต้องเข้าไปดำเนินการรื้อเต้นท์ ปรับปรุงภูมิทัศน์ ตกแต่งต้นไม้โดยรอบ ปรับปรุงพื้นผิวถนน ตีเส้นใหม่ให้พร้อมสำหรับวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ที่จะมีริ้วขบวนเคลื่อนผ่าน

อีกทั้ง ในวันที่ 7 ,15 และ 21 ตุลาคม จะมีการซ้อมใหญ่ริ้วขบวนพระราชอิสริยยศเสมือนจริง และวันที่ 18 ตุลาคมสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เสด็จประกอบพิธียกพระนพปฎลมหาเศวตรฉัตร ดังนั้น จะต้องเตรียมการทุกอย่างให้พร้อม

นายออมสิน กล่าวต่อไปว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงรับสั่งให้รัฐบาลดำเนินการจัดสร้างพระเมรุมาศจำลองขึ้น ซึ่งขณะนี้การก่อจัดสร้างพระเมรุมาศจำลองนั้นคืบหน้าไปแล้ว 60-70% ในกรุงเทพฯ มีทั้งสิ้น 9 จุด ได้แก่ 1.พระลานพระราชวังดุสิต 2.กองสลาก 3.สวนนาคราภิรมย์ 4.พระบรมราชานุสาวรีย์ 5.ลานคนเมือง 6.สนามกีฬาธูปเตมีย์ 7.พุทธมณฑล 8.ไบเทค บางนา และ9.มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และในต่างจังหวัด 76 จังหวัด รวมถึงจัดทำซุ้มและจุดถวายดอกไม้จันทน์ บริเวณสถานที่ต่างๆ และวัด

ในพื้นที่กรุงเทพฯ รวม 101 จุด แบ่งเป็น ซุ้มขนาดใหญ่ 16 ซุ้ม ซุ้มขนาดกลาง 26 ซุ้ม และจุดถวายดอกไม้จันทน์ 49 จุด เพื่อความสะดวกของประชาชนในการเข้าร่วมพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9

"สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 ทรงห่วงใยประชาชนอยากให้ใช้โอกาสนี้อำนวยความสะดวกให้ประชาชนสามารถร่วมพิธีไม่ต้องมาส่วนกลางทั้งหมด เพราะวันนั้นจะมีการปิดจราจรหลายเส้นทาง ประชาชนจำนวนมากอาจไม่สะดวกสบาย จึงพระราชทานเพลิงให้แต่ละจังหวัดใช้ในการเผาเอกไม้จันทน์ และจะมีการถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์เพื่อให้ร่วมน้อมใจส่งเสด็จเสมือนมากรุงเทพฯดอกไม้จันทน์นั้น ทางกรุงเทพฯเตรียมไว้จำนวน 7 ล้านดอกและในต่างจังหวัดแต่ละจังหวัดก็เตรียมการไว้เช่นกันส่วนประชาขนที่ต้องการมาก็ไม่ได้ห้าม แต่อยากฝากให้เตรียมพร้อมอาหารแห้ง น้ำดื่มติดตัวมาด้วยเพื่อความสะดวก แต่เราก็เตรียมการรองรับไว้เช่นกัน"นายออมสิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 26 ก.ย.นี้จะมีการประชุมคณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ฯ อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งจะได้ข้อสรุปชัดเจนทั้งการปิดการจราจร การสัญจรเข้าพื้นที่ของประชาชนที่จะมาชมริ้วขบวนพระราชอิสริยยศ ประชาชนสามารถอยู่รอบๆท้องสนามหลวงในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงได้หรือไม่

logoline