svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

วันพุธที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๖๐ แรม ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๐ ปีระกา วันนี้วันพระ

19 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คำพระสอนคน วันพุธที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๖๐ แรม ๑๕ ค่ำ เดือน ๑๐ ปีระกา วันนี้วันพระ เนชั่นทีวี ขอน้อมนำคำสอนของ "พระพุทธทาสภิกขุ" ในบท "นกไม่เห็นฟ้า ปลาไม่เห็นน้ำ" มานำเสนอดังนี้


"หมู่นกจ้อง มองเท่าไร ไม่เห็นฟ้าถึงฝูงปลา ก็ไม่เห็น น้ำเย็นใสไส้เดือนมอง ไม่เห็นดิน ที่กินไปหนอนก็ไม่ มองเห็นคูต ที่ดูดกิน
คนทั่วไป ก็ไม่ มองเห็นโลกต้องทุกข์โศก หงุดหงิด อยู่นิจสินส่วนชาวพุทธ ประยุกต์ธรรม ตามระบิลเห็นหมดสิ้น ทุกสิ่ง ตามจริงเอย ฯ"
ขอบพระคุณคำสอน : พระพุทธทาสภิกขุ
อนึ่ง.. พระธรรมโกศาจารย์ (เงื่อม อินทปญฺโญ) หรือรู้จักในนาม พุทธทาสภิกขุ (๒๗ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๔๔๙ - ๘ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๓๖) เป็นชาวอำเภอไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี เริ่มบวชเรียนเมื่ออายุได้ ๒๐ ปี ที่วัดบ้านเกิด
จากนั้นได้เข้ามาศึกษาพระธรรมวินัยต่อที่กรุงเทพมหานคร จนสอบได้เปรียญธรรม ๓ ประโยคแต่แล้วท่านพุทธทาสภิกขุ ก็พบว่าสังคมพระพุทธศาสนาแบบที่เป็นอยู่ในขณะนั้น แปดเปื้อนเบือนบิดไปมาก และไม่อาจทำให้เข้าถึงหัวใจของศาสนาพุทธได้เลย
ท่านจึงตัดสินใจหันหลังกลับมาปฏิบัติธรรมที่อำเภอไชยา ซึ่งเป็นภูมิลำเนาเดิมของท่านอีกครั้งพร้อมปวารณาตนเองเป็น พุทธทาส เนื่องจากต้องการถวายตัวรับใช้พระพุทธศาสนาให้ถึงที่สุด
ผลงานเด่นของท่านพระพุทธทาส คืองานหนังสือ อาทิ หนังสือพุทธธรรม, ตามรอยพระอรหันต์, คู่มือมนุษย์ ฯลฯ และท่านเป็นพระสงฆ์ไทยรูปแรกที่บุกเบิกการใช้โสตทัศนูปกรณ์สมัยใหม่ สำหรับการเผยแพร่ธรรมะ

logoline