svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศาลพระภูมิทำปะการังเทียม

19 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เครือข่ายรักษ์อ่าวไทยตอนบนจังหวัดเพชรบุรี ร่วมกับชุมชนประมงพื้นบ้านหาดเจ้าสำราญ ทำโครงการสร้างบ้านให้ปลา ด้วยศาลพระภูมิ นำศาลพระภูมิที่ถูกทิ้งเป็นขยะในที่ต่าง ๆ ไปทิ้งลงทิ้งลงทะเลทำเป็นปะการังเทียมสร้างบ้านให้สัตว์ทะเลได้อยู่อาศัย เพื่อให้มีสัตว์น้ำให้ชาวประมงสามารถทำประมงได้ยั่งยืน

สมาชิกเครือข่ายรักษ์อ่าวไทยตอนบนจังหวัดเพชรบุรี และชาวประมงพื้นบ้านหมู่ที่ 2 บ้านหาดเจ้าสำราญ ช่วยกันนำศาลพระภูมิที่ชำรุดแล้วไปทิ้งลงในทะเลหาดเจ้าสำราญ ห่างจากฝั่งประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ หมู่ที่ 2 บ้านหาดเจ้าสำราญ เขตเทศบาลตำบลหาดเจ้าสำราญ ตำบลหาดเจ้าสำราญ อำเภอเมือง จังหวัดเพชรบุรี ตามโครงการสร้างบ้านให้ปลา ด้วยศาลพระภูมิ ซึ่ง เครือข่ายรักษ์อ่าวไทยตอนบนจังหวัดเพชรบุรี ร่วมกับชุมชนประมงพื้นบ้านหมู่ที่ 2 บ้านหาดเจ้าสำราญ เป็นผู้จัดให้มีขึ้น โดยนำศาลพระภูมิที่ชำรุดถูกทิ้งเป็นขยะในที่ต่าง ๆ ไปทิ้งลงทะเลทำเป็นปะการังเทียมสร้างบ้านให้สัตว์ทะเลได้อยู่อาศัย ซึ่งจะมีประโยชน์กับชาวประมงพื้นบ้านเพราะเมื่อสัตว์น้ำมีที่อยู่อาศัยจะไม่ทำให้สัตว์น้ำหมดไป ชาวประมงพื้นบาสามารถทำอาชีพประมงต่อไปได้อย่างยั่งยืนก่อนหน้านี้เครือข่ายรักษ์อ่าวไทยตอนบนจังหวัดเพชรบุรี ร่วมกับชุมชนประมงพื้นบ้านหาดเจ้าสำราญได้ทดลองนำศาลพระภูมิที่ชำรุดแล้ว 48 หลัง ไปทิ้งลงทะเลเพื่อทำเป็นปะการังเทียม ปรากฏว่าหลังจากผ่านไป 3 เดือนมีสัตว์ทะเลเข้ามาอยู่อาศัยบริเวณปะรังเทียมศาลพระภูมิเพิ่มขึ้น ในครั้งนี้จึงได้นำมาทิ้งเพิ่มอีก 70 หลัง

นายสุชาติ เสือนาค ผู้ทรงคุณวุฒิกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กรรมการเครือข่ายรักษ์อ่าวไทยตอนบนจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่าโครงการเอาศาลพระภูมิมาทำบ้านปลา โครงการนี้จะมีประโยชน์กับชาวประมงพื้นบ้านเพราะเมื่อสัตว์น้ำมีที่อยู่อาศัยจะไม่ทำให้สัตว์น้ำหมดไป ชาวประมงพื้นบาสามารถทำอาชีพประมงต่อไปได้อย่างยั่งยืน

logoline