svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชายอายุ 50 ขึ้นไป อย่ามองข้าม! โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

19 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แนะเพศชายอายุ50ขึ้นไปอย่ามองข้าม มาตรวจคัดกรองมะเร็งต่อมลูกหมากแต่เนิ่นๆ รักษาหายได้ เผยยอดผู้ป่วยชายเพิ่มขึ้นทุกปีพบมากเป็นอันดับต้นๆ ของมะเร็งในชายไทย

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาวิชาศัลยศาสตร์ยูโรวิทยา ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า อุบัติภัยโรคมะเร็งต่อมลูกหมากในประเทศไทยพบมากเป็นอันดับต้น ๆ ของมะเร็งในชายไทย และมีอุบัติการณ์เพิ่มมากขึ้นทุก ๆ ปีผู้ป่วยส่วนใหญ่มักจะมาพบแพทย์ในระยะลุกลามซึ่งทำให้การรักษาไม่สามารถทำให้หายขาดได้

โรคมะเร็งต่อมลูกหมากพบมากในชายอายุเฉลี่ยประมาณ65-70ปี ปัจจุบันเราพบสัดส่วนของผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมลูกหมากในอายุที่เริ่มน้อยลง ตั้งแต่ประมาณอายุ50ปี มะเร็งต่อมลูกหมากจึงเป็นโรคอันตรายที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับเพศชาย และถ้ามีการคัดกรองโรคตั้งแต่เนิ่นๆ ก็จะสามารถลดอัตราการเสียชีวิตได้อย่างชัดเจน

อาการเริ่มต้นของคนที่สงสัยว่าอาจจะมีอาการมะเร็งต่อมลูกหมาก เช่นปัสสาวะบ่อยโดยเฉพาะเวลากลางคืน ปัสสาวะไม่แรงเวลาปัสสาวะจะปวดและมีเลือดในปัสสาวะปวดหลัง ปวดกระดูกซึ่งหากพบว่ามีอาการเหล่านี้ควรจะมาขอคำปรึกษาจากแพทย์ เพื่อมาเริ่มต้นตรวจคัดกรอง

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญกล่าวต่อว่าอาการของผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งของต่อมลูกหมาก แบ่งเป็น3กลุ่มใหญ่ ๆ ได้แก่1.กลุ่มที่ไม่มีอาการใด ๆ ผู้ป่วยไม่มีอาการใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับต่อมลูกหมากเลย ตรวจพบจากการตรวจร่างกายประจำปี ผู้ป่วยกลุ่มนี้มักวินิจฉัยโรคได้ในระยะเริ่มต้น เมื่อได้รับการรักษาแล้วจะสามารถหายขาดจากโรคได้

2.กลุ่มที่มีอาการเกี่ยวข้องกับโรคต่อมลูกหมากโต ผู้ป่วยมักมีอาการปัสสาวะที่ผิดปกติ ทำให้มาพบแพทย์เพื่อรับการรักษา เมื่อผ่านการตรวจอย่างละเอียดอาจ พบว่ามีมะเร็งต่อมลูกหมากซ่อนเร้นอยู่ และนำมาสู่การรักษา

และ3.กลุ่มที่มีอาการของมะเร็งระยะลุกลาม เช่น อาการเบื่ออาหาร น้ำหนักลด ปวดเมื่อยตามร่างกาย และกระดูก ซึ่งการรักษามะเร็งต่อมลูกหมากในแต่ละระยะมีความแตกต่างกัน แพทย์ผู้รักษาจึงจำเป็นต้องมีการเลือกการรักษาให้เหมาะสมกับผู้ป่วยในแต่ละรายต่อไป

จากการที่มะเร็งต่อมลูกหมากในระยะเริ่มต้นสามารถรักษาให้หายได้ การตรวจเพื่อให้ได้ผลในระยะเริ่มต้นจึงมีความสำคัญ โดยทั่วไปแล้วผู้ชายที่มีอายุ50ปีขึ้นไป ถึงแม้จะไม่มีอาการผิดปกติของทางเดินปัสสาวะใด ๆ ควรจะไปรับการตรวจหามะเร็งต่อมลูกหมากจากแพทย์ รวมทั้งผู้ชายที่มีประวัติญาติใกล้ชิดเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก ก็ควรจะมารับการตรวจหามะเร็งต่อมลูกหมากเช่นกัน

ด้วยเหตุนี้ทางสาขาวิชาศัลยศาสตร์ยูโรวิทยา ภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาล จึงจัดงาน ยิ้มสู้...รู้ทัน โรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ในวันอังคารที่ 10 ตุลาคม 2560 เวลา 12.3015.30 น. ณ ห้องประชุมอทิตยาทรกิติคุณ ชั้น 7 โรงพยาบาลศิริราช

โดยภายในงานมีกิจกรรมเสวนา รู้ทัน...มะเร็งต่อมลูกหมาก พูดคุยเกี่ยวกับการตรวจคัดกรองและการวินิจฉัยโรค และ พูดคุยเกี่ยวกับการรักษาและการดูแลตนเองสำหรับผู้ป่วย

โดยนายแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสาขาศัลยศาสตร์ยูโรวิทยา ผู้สนใจสามารถติดต่อสำรองที่นั่งได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น โทร.083 291-1188 อีเมล์[email protected]ตั้งแต่วันนี้-6 ตุลาคม 2560 ระหว่างเวลา 09.00 -18.00 น.

logoline