svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ไลฟ์สไตล์

ลาจากไปอีกเล่ม "FILMAX" ประกาศปิดตัว

18 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ในปีที่ผ่านมาวงการสื่อสิ่งพิมพ์ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการเปลี่ยนแปลงในสังคม ทำให้นิตยสาร วารสารหลายฉบับประกาศปิดตัว ยุติการพิมพ์ และหันมาใช้โซเชียลมีเดียในการนำเสนอแทน

ล่าสุดวันนี้ (18 ก.ย.) เมื่อเวลา 17.30 น. บนเฟซบุ๊กแฟนเพจ FilmaxThai ของนิตยสาร Filmax ซึ่งเป็นนิตยสารที่นำเสนอเกี่ยวกับภาพยนตร์ ได้ประกาศปิดตัวลงแล้ว โดยฉบับสุดท้ายที่ตีพิมพ์คือฉบับเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา
โดยนายอลงกรณ์ คล้ายสีแก้ว บรรณาธิการบริหาร นิตยสาร Filmax ได้โพสต์ข้อความผ่านทางแฟนเพจชี้แจงการปิดตัวดังต่อไปนี้ ...
"สวัสดี" และ "ขอบคุณที่อยู่เป็นเพื่อนกันมาตลอด 10 ปีเต็มครับ"
อาจเป็นการเสียมารยาทไปสักนิด ถ้าผมจะขออนุญาตใช้พื้นที่สื่อออนไลน์มากล่าวร่ำลาเพื่อนนักอ่านที่รู้จักกันผ่านหน้ากระดาษของนิตยสาร FILMAX มานาน 10 ปีเต็ม แต่ด้วยความจำเป็นหลายประการ ผมจึงต้องใช้พื้นที่ตรงนี้เพื่อประกาศข่าวด่วนให้ทุกท่านทราบว่า FILMAX ฉบับที่ 122 ปก Baby Driver ที่วางแผงไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาคือฉบับสุดท้ายของเราแล้วครับ
อาจเป็นเรื่องฉุกละหุกไปนิด แต่เชื่อเถอะครับว่า ถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ อย่างน้อยผมก็ต้องเข็น FILMAX ฉบับที่ 123 ออกมาเป็นฉบับอำลาทุกท่านอย่างเป็นกิจจะลักษณะไปแล้ว
เหตุผลที่ FILMAX ต้องปิดตัวลง ก็คงเป็นเหตุผลเดียวกับที่เพื่อนพ้องนิตยสารเล่มอื่น ๆ ต้องอำลาแผงไปก่อนหน้านี้ นั่นคือการเปลี่ยนแปลงของตลาดสื่อสิ่งพิมพ์ ที่ส่งผลกระทบต่อเราด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยสมาชิกนิตยสารทุกท่านสามารถติดต่อเพื่อรับเงินส่วนที่เหลือคืนได้ที่แผนกสมาชิก เบอร์โทร 0 2503 4280 , 08 6509 7777 วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 9.30-16.30 น. (เราจะส่งจดหมายแจ้งไปยังสมาชิกทุกท่านด้วย)
ถึงจะไม่มีนิตยสาร FILMAX ฉบับที่ 123 ออกมาแล้ว แต่เราก็ยังมีโปรเจกต์กึ่งอำลาในชื่อ FILMAX Collection ที่จะเป็นการนำสกู๊ปเด็ด ๆ ที่เคยลงในนิตยสารมารวมเล่ม พร้อมอัพเดทเนื้อหา และเขียนเพิ่มใหม่อีกราว 40 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้ได้เนื้อหาที่ครบถ้วนสมบูรณ์ตามหัวข้อต่าง ๆ ที่เราคิดไว้ อาทิ Superheroes, Sci-fi, Fantasy, Horror, Monster, Action ไปจนถึงรวมหนังปรากฏการณ์แห่งยุค 80, 90 และ 2000 ฯลฯ
แต่ทุกอย่างก็ยังคงเป็นเพียงความฝันในอากาศ เพราะตอนนี้เราได้รับโอกาสให้ทำ FILMAX Collection ออกมาให้พรีออร์เดอร์เพียงเล่มเดียวก่อนคือ FILMAX Collection vol.1: DC Superheroes ซึ่งถ้าเสียงตอบรับไม่เป็นไปอย่างที่หวังไว้ ก็คงไม่มีเล่มอื่น ๆ ตามมาอีกแล้ว...
เขียนมาถึงตรงนี้ ก็อยากเชิญชวนทุกท่านที่สนใจใคร่รู้เรื่องราวของดีซีซูเปอร์ฮีโร่ เข้าไปดูรายละเอียดของหนังสือ FILMAX Collection vol.1: DC Superheroes กันได้ที่หน้าเฟสบุ้ก filmaxthai และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะได้มีโอกาสทำ FILMAX Collection เล่มต่อ ๆ ไป หรือเล่มพิเศษเฉพาะกิจอื่น ๆ ตามมาอีก
แต่ถ้าทุกอย่างไม่เป็นไปตามที่ผมวาดฝันไว้ ผมก็คงต้องฉวยโอกาสที่มีตรงนี้กล่าวคำอำลา และคำขอบคุณนักเขียนทุกท่าน ทีมงานทุกฝ่าย ค่ายหนังทุกแห่ง สปอนเซอร์ทุกเจ้า และคุณผู้อ่านทุกท่าน ที่ร่วมผจญภัยบนถนนสายภาพยนตร์กับนิตยสาร FILMAX กันมานานถึง 10 ปีเต็ม มันเป็นการเดินทางอันสุดแสนมหัศจรรย์ที่จะไม่มีวันลบเลือนไปจากความทรงจำของผมแน่นอนครับ
อลงกรณ์ คล้ายสีแก้วบรรณาธิการบริหาร

logoline