svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อิทธิพลของ พายุ "ทกซูรี" ส่งผลให้ฝนตกหนักมาก น้ำป่าไหลหลาก

16 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย ได้รับรายงานจาก อ.ภูเรือว่า เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ จนเกิดน้ำป่าไหลหลากลงจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงและอุทยานแห่งชาติภูเรือ ลงสู่ลำน้ำสาน จนตลิ่งบ่าท่วมบ้านเรือนราษฎรกว่า230หลังและท่วมไร่ นา แปลงพืช แปลงไม้ดอก นับร้อยไร่ได้รับความเสียหาย

นายประมวลลาภจิตต์หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย กล่าวว่าเมื่อเวลา 07.00 น.วันที่ 16 ก.ย. 2560 ได้รับรายงานจาก อ.ภูเรือว่า เกิดฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ จนเกิดน้ำป่าไหลหลากลงจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวงและอุทยานแห่งชาติภูเรือ ลงสู่ลำน้ำสาน จนตลิ่งบ่าท่วมบ้านเรือนราษฎรกว่า 230 หลังและท่วมไร่ นา แปลงพืช แปลงไม้ดอก นับร้อยไร่ได้รับความเสียหาย ที่บ้าน กกโพธิ์ ต.ร่องจิก อ.ภูเรือ จ.เลย รวมทั้งที่ ต.แสงภา อ.นาแห้วน้ำท่วมนาข้าวกว่า 400 ไร่ ท่วมวัด บ้านเรือนราษฎรจากน้ำที่ท่วมลำน้ำภาและลำน้ำแพร่ ขณะนี้ได้เอ่อท่วมบริเวณวัดศรีโพธิ์ชัย บ.หัวนา และคาดว่าจะเอ่อเข้าสู่บ้านเรือนราษฎร บ.หัวนา และ บ.แสงภา ที่อยู่ริมน้ำภา ส่วนที่ตำบลนาแห้ว บริเวณจุดผ่อนปรนบ้านเหมืองแพร่ น้ำได้เอ่อล้นลำน้ำเหืองสูงขึ้นเรื่อยๆและจะเข้าสู่บ้านเรือนราษฎรริมลำน้ำเหือง อำเภอนาแห้ว ได้แจ้งให้ราษฎรขนของบนที่สูงและเคลื่อนย้ายบุคคลสัตว์เลี้ยงไว้ที่ปลอดภัย และประสานกำลังทุกฝ่าย อปท.ในพื้นที่/ผู้นำท้องท้องที่/หน่วยกำลังต่าง เข้าช่วยเหลือแล้วและที่ อ.ด่านซ้าย ระดับน้ำ บ้านบุ่งกุ่ม ตำบลนาหอ อำเภอด่านซ้าย จังหวัดเลยระดับน้ำ 3.51 เมตร

สภาพอากาศ สถานีอุตุนิยมวิทยาเลย รายงานว่าเมื่อคืนที่ผ่านมา จ.เลย มีฝนตกทั่วไปทุกอำเภอโดยวัดปริมาณน้ำฝนตกหนักที่อ.ด่านซ้าย 63.5, อ.นาแห้ว 53.4,เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง (อ.ภูเรือ) 43.5, ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเลย (อ.ภูเรือ)62.0 อ.ภูเรือ 88.5และ ฝนตกหนักมาก...อุทยานแห่งชาติภูเรือ 118.0, อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย (อ.นาแห้ว) 136.5 มม..ทั้งนี้ กรมอุตุนิยมวิทยารายงานว่า เนื่องจากอิทธิพลของ พายุโซนร้อน"ทกซูรี" (DOKSURI)มีศูนย์กลางอยู่บริเวณเมืองเวียงจันทร์ ประเทศลาว อยู่ทางด้านตะวันออกของจังหวัดน่าน ประมาณ 120 กิโลเมตร หรือที่ละติจูด18.3องศาเหนือ ลองจิจูด 102.1 องศาตะวันออก มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ65กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกด้วยความเร็ว30กิโลเมตรต่อชั่วโมงคาดว่า พายุนี้จะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันเคลื่อนเข้าปกคลุมจังหวัดน่านในวันที่16 ก.ย.60 ส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังคงมีฝนตกเป็นบริเวณกว้าง โดยมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่กับมีลมกระโชกแรง โดยมีฝนตกหนักบริเวณจังหวัดนครพนม สกลนคร กาฬสินธุ์ มหาสาคาม และมีฝนตกหนักมากบริเวณจังหวัดขอนแก่น เลย อุดรธานี หนองคาย บึงกาฬ ชัยภูมิ หนองบัวลำภูขอให้ประชาชนบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และลมกระโชกแรงไว้ด้วย และติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน อย่างใกล้ชิดต่อไป

logoline