svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น้ำยมเอ่อท่วมบ้านชุมชนเก่าแก่

16 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำในแม่น้ำยม เอ่อท่วมบ้านชุมชนเก่าแก่ ริในพื้นที่ตำบลวังจิก ชาวบ้านต้องเก็บสิ่งของขึ้นที่สูง และไปอาศัยบนชั้นสองของบ้าน

ฝนที่ตกหนัก ได้ทำให้แม่น้ำยมเอ่อล้นเข้าท่วม บ้านเรือนประชาชนซึ่งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำยมในพื้นที่ชุมชนเก่าแก่ หมู่ที่ 9 ต.วังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตจร กว่า 10 หลังคาเรือน โดยน้ำได้เข้าท่วมบริเวณชั้นล่างของบ้าน ร้านค้า ระดับสูง 30-40 เซนติเมตร ชาวบ้านเร่งเก็บของมีค่าไว้บนที่สูง และต้องขึ้นไปอยู่อาศัยบนชั้น 2 ของบ้าน
นายประสงค์ กรัดแก้ว ชาวบ้านชุมชนเก่าแก่ ระบุว่าแม่น้ำยมที่ไหลผ่านหมู่บ้าน มีระดับสูงขึ้น วันละ 2-3 เซนติเมตร แต่ไม่นึกว่าวันนี้ระดับน้ำจะล้นคลิ่ง ซึ่งในปีนี้ถือว่าน้ำท่วมหนักมาก นับตั้งแต่เกิดอุทกภัยใหญ่เมื่อปี 2554
ทั้งนี้ ชลประทานพิจิตร ได้เตือนให้ประชาชนริมน้ำยม ระวังน้ำล้นคลิ่ง โดยเฉพาะ เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ในอ.โพธิ์ประทับช้าง ซึ่งเป็นพื้นที่รับน้ำจากทั้งน้ำแม่น้ำยม และน้ำที่ไหลมาจากจังหวัดสุโขทัย
ขณะเดียวกัน น้ำยังได้ท่วมถนนหลายสายภายในเขตเทศบาลเมืองพิจิตร ระดับน้ำสูง 20-30 เซนติเมตร โดยเฉพาะถนนศรีมาลาตอนใต้ ถนนศูนย์การศึกษานอกโรงเรียน
นอกจากนี้ ยังเกิดน้ำท่วมขังในหมู่บ้านสุขเกษม ต.คลองคะเชนทร์ รวมถึงชั่นล่างสำนักงานเกษตรจังหวัดพิจิตร และที่หนักที่สุดคือ ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนจังหวัดพิจิตร น้ำท่วมสูงกว่า 70 เซนติเมตร ทำให้รถยนต์ของข้าราชการที่มาจอดไว้ถูกน้ำท่วมเสียหาย
ทั้งนี้ นายวีระศักดิ์ วิจิตรแสงสี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งสำรวจความเสียหาย และขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานต่างๆ ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อระบายน้ำที่ท่วมขังออกโดยเร็ว

logoline