svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โดนเท?? "พาที" เจอพายุ ศึกชิงนกสีเหลือง

15 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ท่ามกลางการจับตามองจากทุกคนว่า ซีอีโอหัวติสต์คนนี้จะนำพานกแอร์บินต่อไปยังไง ที่สุดก็ไม่รอด!! ลงบายบายเก้าอี้ซีอีโอนกแอร์ เราจะคิดถึงนาย!

นที่สุด ก็ต้องถอดหน้ากาก ลาเวทีไปสำหรับ หน้ากากนกแอร์ "พาที สารสิน" ตัดสินใจ ลาออกจาก CEO นกแอร์ แล้วเรียบร้อย

โดยที่ประชุมคณะกรรมการสายการบินนกแอร์ มีมติรับทราบ "พาที สารสิน" ลาออกจากตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แล้วย้ายไปนั่งรองประธานกรรมการบริษัทและเเต่งตั้ง "ปิยะ ยอดมณี" นั่งประธานเจ้าหน้าที่บริหารแทน

งานนี้ไม่ต้องรอถึงวันหวยออก คนอ่านทางเป็น รู้มาตั้งนานแล้วว่า วันนี้ต้องมาถึง

คงจำกันได้ช่วงสี่ห้าเดือนก่อน ถ้าเป็นพายุ ก็ต้องบอกว่าเสี่ยดุ๋งเจอมาหนัก ที่ตอนนั้น บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (NOK)โดนการบินไทยเทไม่เพิ่มทุนให้

ตอนนั้นเสี่ยดุ๋งอ่านเกมพลาดว่า ถ้าอยู่ต่อ น่าจะมีลุ้นให้รายอื่นเข้ามาเสียบแทน เลยลั่นวาจามาไว้ว่า ภายใน 2 เดือนนับจากนั้น จะระดมทุนสำเร็จแน่นอน เตรียมเปิดพันธมิตรกลุ่มใหม่อีก เชิดใส่บินไทยสวยๆ!

แต่เอาเข้าจริงๆ สำหรับพาทีแล้ว ทั้งหมดนั้น ก็เพียงรอวันที่จะถูกประทับตราบนหน้าผากตัวโตๆ ว่า "บริหารไม่สำเร็จ!!"

ลองย้อนไปดูเรื่องราวที่ผ่านมา จะพบว่า ค่ายนกแอร์ก็เรียกได้ว่าบินมาแบบทุลักทุเล เจอพายุ หลุมอากาศมาแบบกระหน่ำซ้ำเติมจนเกือบสิ้นชื่อทั้งคนทั้งองค์กร

แถมภาพจำของคนไทยเกี่ยวกับนกแอร์ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ กลับไม่ใช่เรื่องดีเลย คือนอกจากดีเลย์ ดีเลย์ และดีเลย์ ที่พอกพูนจนหลังแอ่น คือภาวะขาดทุนสะสมต่อเนื่องมาตลอด

ถึงขนาดที่คาดการณ์กันว่าแม้วันนี้นกแอร์จะเพิ่มทุนในครั้งนี้สำเร็จ แต่ก็ยังไม่ครอบคลุมหนี้ และต้องกู้เงินเพื่อทำธุรกิจต่อด้วย

ถามว่าทำไมนกแอร์ถึงขาดทุนเบอร์นี้ แน่นอนหากดูจากมติของการบินไทยครั้งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ล้วนชี้เป้าไปที่การบริหารของซีอีโอเวลานั้น ก็คือ เสี่ยดุ๋ง พาที นั่นเอง

ที่สุด การบินไทย จึงตัดสินใจชนิดกลับลำในโค้งสุดท้ายในการประชุมบอร์ดนัดพิเศษ ช่วงวันที่ 21 พฤษภาคม ที่ผ่านมา เพียงวันเดียวก่อนหมดเวลาใช้สิทธิ์เพิ่มทุน

ตอนนั้น เม้าท์กันว่า ที่ประชุมบอร์ดเถียงกันน้ำลายแตกฟอง โดยมีทั้งฝ่ายที่สนับสนุนและคัดค้าน แต่ในที่สุดก็เห็นควรไม่ให้มีการซื้อหุ้นเพิ่มทุน

ทำเอาพาที ถึงกับถอนใจว่า อ่าว ไม่ได้คุยกันไว้แบบนี้นี่นา!

เพราะสำหรับยานแม่ การบินไทย ดูทรงแล้วบอกได้คำเดียวกำลังกดดัน ให้พาทีบอกลาเก้าอี้ เพราะเต็มไปด้วยเงื่อนไขว่า หากจะเอาตังค์เรา พาทีต้องไม่อยู่!

ยิ่งพอหันไปมองมุมของฝ่ายสนับสนุนเพิ่มทุนให้นกแอร์ ก็ใช่ว่าจะให้เครดิตพาทีสักเท่าไหร่

เหตุผลคือ เกรงว่านกแอร์จะมีผู้ร่วมทุนใหม่จากสิงคโปร์เข้ามาเป็นคู่แข่ง และจะมามีอิทธิพลในกิจการการบินของไทย ที่สิงคโปร์จะได้เส้นทางการบินที่การบินไทยยกให้นกแอร์มาบินแทน

และอาจจะทำให้นกแอร์และนกสกู๊ตย้ายฐานกลับไปที่สุวรรณภูมิ ซึ่งจะเข้ามาแข่งกับการบินไทยด้วย

เรืองนี้ ซับซ้อนจนคนอ่านยังงงๆ ว่า ตกลงบินไทยจะเอายังไงกันแน่ แถมยังมีเรื่องเล่าหลังฉากการล้มกระดานนี้ว่า ที่จริงอีกฝ่ายที่ไม่อยากจะเพิ่มทุนให้นั้น มีการต่อรองว่าขอว่า จะต้องกำจัดจุดอ่อนออกไปด้วย

แต่ไม่ใช่เคลียร์เก้าอี้ แล้วหาคนเก่งที่ไหนมาบริหาร แต่เป็นคนของตัวเองที่จะดันเข้ามาแทน!! ที่เม้าท์ คือ ตัวย่อ "ณ" หรือ "จ"

นี่จึงเป็นที่มาของล้มกระดานไม่เพิ่มทุนให้นกแอร์ จนทำให้เสี่ยดุ๋งต้องบ่ายหน้าเร่ไปคุยกับรายอื่นให้วุ่นหลังจากนั้น

ท่ามกลางการจับตามองจากทุกคนว่า ซีอีโอหัวติสต์คนนี้จะนำพานกแอร์บินต่อไปยังไง

แต่นับแต่นั้น ดูเหมือนว่า รองเท้าของพาทีจะสึก เพราะวิ่งจนฝุ่นตลบ จนมามีข่าวอีกครั้งช่วงสิงหาคมที่ผ่านมาว่า การบินไทย ยังไม่ได้นัดประชุมเพื่อสรุปเรื่องการเพิ่มทุนในสายการบินนกแอร์ ด้านหนึ่งเพราะยังมีเวลาพิจารณาถึงเดือนตุลาคมนี้

แต่ประเด็นหลักในการตัดสินใจ คือแผนฟื้นฟูกิจการนกแอร์ต้องมีความชัดเจน เพราะตอนที่ไม่เพิ่มทุนรอบแรกหลายเดือนก่อน ตอนนั้นแผนฟื้นฟูไม่มีความชัดเจน

แปลง่ายๆ ว่า วันนี้ยังไม่มีอะไรคืบหน้า!

ที่สุดจึงเป็นที่มาของการที่พาทีต้องขอจรลีให้กับคนใหม่ แต่หาใช่คนตามตัวย่อ "ณ" หรือ "จ" ไม่ แต่เป็น "ปิยะ ยอดมณี" สลับเก้าอี้ขึ้นจาก "รอง" มานั่งแทนในตำแหน่งซีอีโอ "นกแอร์" แล้วเรียบร้อย

logoline