svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

8 ปีอวสาน "เรือเหาะตรวจการณ์"

15 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีคำยืนยันอย่างชัดเจนจากผู้บัญชาการทหารบกว่า กองทัพจะปลดประจำการ "เรือเหาะตรวจการณ์" หลังจากซื้อมาเพียง 8 ปี เท่านั้นด้วยงบประมาณ 350 ล้านบาท จนถูกกระเเสวิพากษ์วิจารณ์ ถึงความคุ้มค่า เเละ ความโปร่งใส

เรือเหาะตรวจการณ์ กองทัพบกจัดซื้อในสมัย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดาเป็น ผบ.ทบ.โดย ตลอด 8 ปีนับตั้งเเต่เข้าประจำการ "เรือเหาะ" ถูกกระเเสวิพากษ์วิจารณ์ จากหลายฝ่ายอย่างต่อเนื่องถึงความคุ้มค่า เเละ ความโปร่งใส
เรือเหาะตรวจการณ์ลำนี้ เกิดขึ้นเมื่อปี 2552 ในรัฐบาลอภิสิทธิ์ เวชาชีวะ อนุมัติ งบประมาณมูลค่า 350 ล้านบาท แบ่งเป็นตัวเรือเหาะ 260 ล้านบาท กล้องตรวจการณ์ และระบบภาคพื้น รถต่างๆ 70 ล้านบาท จัดซื้อจากบริษัท เอเรียล อินเตอร์เนชั่นแนล คอเปอร์เรชั่น ประเทศสหรัฐอเมริกา และหวังเป็นหนึ่งในยุทธการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้
18 ธ.ค. 2552 เรือเหาะ เข้าประจำการ ณ โรงจอดภายในหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี กองพลทหารราบที่ 15 อย่างเป็นทางการ คุณสมบัติที่ระบุคือ ระยะทางที่บินได้ไกลสุด ความเร็วสูงสุด 560 กิโลเมตร ความจุห้องโดยสาร 4 นาย เเบ่งเป็นนักบิน 2 นาย ช่างกล้อง 1 นาย เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 1 นาย
5 มี.ค. 2553 คณะกรรมการตรวจรับเรือเหาะจัดทดสอบประสิทธิภาพการใช้งาน พบว่ามีปัญหาหลายอย่าง ในส่วนกล้องและตัวบอลลูน ตัวเรือเหาะบินได้เพียง 1 ใน 3 ของสเปก ไม่พ้นระยะยิงจากภาคพื้นดิน คือบินได้สูงเพียง 1 กม.
ต่อมา พล.อ.อนุพงษ์ ผบ.ทบ. ได้ลงพื้นที่ ร่วมตรวจสอบประสิทธิภาพเรือเหาะ เเละพบปัญหาหลายอย่าง เเต่ยืนยันว่าระบบยังใช้งานได้ดี หากมีการตรวจสอบว่าไม่โปร่งใสหรือมีการทุจริตก็พร้อมรับผิดชอบ
23 ก.ค. 2553 คณะกรรมการตรวจรับเรือเหาะ ลงนามรับมอบเรือเหาะตรวจการณ์ทั้งระบบ กระทั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ขึ้นเป็น ผบ.ทบ เรือเหาะถึงจะผ่านการทดสอบเเละได้เริ่มใช้งานจริงเมื่อวันที่ 16 มี.ค.
กระทั่ง 13 ธ.ค. 2555 เปลี่ยนเป็นรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แล้วเรือเหาะก็ยังเกิดปัญหา โดยประสบอุบัติเหตุขณะลงจอดที่โรงเก็บเรือเหาะ หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจสำรวจความปลอดภัยให้คุณยิ่งลักษณ์
ผ่านไป 2 ปี เมื่อวันที่ 5 ก.ย.57 เรือเหาะลงจอดฉุกเฉินกลางทุ่งนา ม.6 ต.ยะรัง อ.ยะรัง จ.ปัตตานี เนื่องจากเกิดลมแรงทัศนวิสัยไม่อำนวย ก่อนบินกลับฐานโดยไม่ได้รับความเสียหาย
ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เรือเหาะยังตกเป็นประเด็นและมีผู้ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการเมือง 14 ก.ย. 2560 ว่าหมดเวลาการใช้งานของเรือเหาะลำนี้ โดย พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผบ.ทบ. ยืนยันว่าจะไม่มีแผนจัดซื้อใหม่ กล้องตรวจการ ทางกองทัพบก จะพิจารณานำไปดัดแปลงใช้งานอย่างอื่น

logoline