svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อาจาริยบูชาครบ 10 ปีมรณกาล"หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ"

14 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วัดชลประทานรังสฤษดิ์ เตรียม 2 งานใหญ่ อาจาริยบูชาครบ 10 ปีมรณกาล อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 4 ประเทศร่วมสมโภชน์ และพระราชทานเพลิงศพ สลายสรีรธาตุ พระพรหมมังคลาจารย์

เมื่อวันที่ 14 ก.ย. ที่พิพิธภัณฑ์พระพรหมมังคลาจารย์ (ห้องหน้าหีบหลวงพ่อปัญญานันทะ) วัดชลประทานรังสฤษดิ์ แถลงข่าวการเตรียมความพร้อมพิธีพระราชทานเพลิงศพฯ โดย พระปัญญานันทมุนี (สง่า สุภโร) เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษดิ์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 10 ตุลาคม 2560 ครบรอบ 10 ปี มรณกาล 106 ปี ชาตกาล คณะศิษย์ยานุศิษย์ได้จัดงานอาจริยบูชาก่อนสลายสรีรธาตุ มีกิจกรรมที่เป็นบุญ ดังนี้ 1.พลเอก ประวิตร วงศ์สุวรรณ พร้อมด้วยคณะทหาร 3 เหล่าทัพ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วยข้าราชการและประชาชนได้ประกอบพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ 4 แผ่นดิน ที่ได้สมโภชจากจังหวัดนครศรีธรรมราช มาประดิษฐาน ณ อาคารปัญญานันทานุสรณ์ ชั้นที่ 5

2.อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจาก 4 แผ่นดิน คือ อินเดีย ศรีลังกา พม่า ไทย ไปร่วมสมโภชน์ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช 4 วัด ได้แก่ วัดบ่อล้อ อ.เชียรใหญ่ วัดมะนาวหวาน อ.ช้างกลาง วัดพระพรหม อ.พระพรหม และวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร อ.เมือง ซึ่งเป็นจังหวัดที่หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุได้ตั้งสัจจะอธิฐานไว้ว่า "ข้าพเจ้าจะยอมตายถวายชีวิตนี้แก่พระรัตนตรัย รับใช้พระศาสนาตลอดชีวิต"

3.ถวายธรรมาสน์ 106 ตัว แก่พระที่ผ่านการอบรมแสดงธรรมวันพระและงานศพ"เทศน์ก่อนสวด เทศน์ก่อนเผา" และ4.ถวายแท่นยืนบรรยายหรือโพเดี้ยม 106 ตัว แก่พระที่ผ่านการอบรมตามโครงการเปิดวัดวันอาทิตย์ใกล้ชิดพระศาสนา ร่วมสืบสานปณิธานหลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ

สำหรับความคืบหน้าการเตรียมความพร้อม สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จะเสด็จพระราชดำเนินเป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงศพและสลายสรีระธาตุ พระพรหมมังคลาจารย์(ปัญญานันทมหาเถระ) วันที่ 5 พฤศจิกายน 2560 นั้น เจ้าอาวาสวัดชลประทานรังสฤษดิ์ กล่าวว่า ระหว่างวันที่ 3-6 พฤศจิกายน ว่าทางวัดเชิญชวนพุทธศาสนิกชนร่วมบำเพ็ญบุญ ทาน ศีล ภาวนา ฟังอภิปรายธรรม และบวชเนกขัมมะบารมี ถือธุดงควัตรแบบเนสัชชิก อยู่ด้วยอิริยาบถ 3 ยืน เดิน นั่ง เว้นการนอน ระหว่างวันที่ 3 , 4 และ 5 พฤศจิกายน นี้ และได้มีการเตรียมความพร้อมด้านอาคาร สถานที่เพื่อรับรองพระเถรานุเถระ ศิษยานุศิษย์และญาติโยมที่จะเข้ามาร่วมงานไว้แล้ว โดยใช้ประโยชน์จากอาคารทุกหลังภายในวัดอย่างเต็มที่ ซึ่งสามารถรองรับได้กว่า 30,000 คน

ขณะเดียวกัน ผู้ที่มีความประสงค์จะค้าง ได้เตรียมที่พักที่วัดชลประทานฯ ได้ประมาณ 3,000 คน ที่วัดปัญญานันทาราม อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานีไว้รองรับอีก 5,000คน โดยจัดรถรับ-ส่ง มาร่วมงาน ทั้งนี้ ผู้ที่มีความประสงค์จะบวชหรือจะเข้าร่วมงานและพักค้างคืน ทางวัดได้เปิดให้จองผ่านระบบออนไลน์ https://chonlaprathanrangsrit.wordpress.com/ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จึงขอความร่วมมือจากญาติโยมให้ลงทะเบียนจองล่วงหน้า เพื่อทางวัดจะได้เตรียมความพร้อมในการรองรับ และขอให้คิดว่าเรามาร่วมบุญ เน้นช่วยตัวเองเป็นหลัก เพื่อช่วยงานบุญจริงๆ

ส่วนสถานที่จอดรถนั้น ทางวัดได้จัดสร้างอาคารจอดรถภายในวัด ซึ่งสามารถรองรับได้ประมาณ 750 คัน นอกจากนี้ยังจัดสถานที่จอดรถใกล้ๆ เช่น ร.ร.ชลประทานฯ กรมชลประทาน และสนามกอล์ฟชลประทาน ฯลฯ โดยจะมีรถรับ-ส่งจากจุดต่างๆดังกล่าว

เจ้าอาวาสวัดชลประทานฯ กล่าวถึงการสร้างมหาธาตุเจดีย์เหนืออาคารปัญญานันทานุสรณ์ เพื่อรองรับพระบรมสารีริกธาตุทั้ง 4 แผ่นดิน และอัฐิธาตุของหลวงพ่อปัญญาฯ เนื่องจากอยู่ในระหว่างดำเนินการยังไม่แล้วเสร็จ จึงขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมเป็นเจ้าภาพสร้างมหาธาตุเจดีย์ ซึ่งประกอบด้วยปล้องไฉน จำนวน 36 ปล้อง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยอดเจดีย์ทรงระฆังมีลักษณะเป็นปล้องๆเรียงต่อกันขึ้นไปและยอดทองคำ 106 บาทเท่าอายุหลวงพ่อ

พระปัญญานันทมุนี กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ ยังมีการตั้งโรงทานเป็นมหาทานบารมี เลี้ยงอาหารเด็กนักเรียน,ผู้อยู่สถานสงเคราะห์ รับรองผู้มาร่วมงานประมาณ 30,000 รูป/คน ทั้งนี้ผู้ที่มาร่วมงานจะได้สูจิบัตร หนังสือสวดมนต์และหนังสืออื่นๆที่ทางวัดได้จัดเตรียมไว้ เช่นคำสอนในพระพุทธศาสนา หนังสือ"เปลี่ยน"จดหมายเหตุดอกไม้ในใจ ประทีปแห่งปัญญา พุทธภาษิตจากธรรมบท เป็นต้น

logoline