svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

‘อัศวิน’แจงกทม.ไม่เคยทำสัญญาซื้อเสื้อโปโล

14 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัศวินแจงกทม.ไม่เคยทำสัญญาซื้อเสื้อโปโล ท้ายังแมน สปอร์ต จำกัดฟ้องศาล แฉตั้งราคาแพงกว่าท้องตลาดหากซื้อสังคมตั้งข้อสงสัย

            14 ก.ย. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวถึงกรณีนางยุวรี ปิยนุสรณ์ กรรมการผู้จัดการบริษัท ยังแมน สปอร์ต จำกัด ได้เดินทางพร้อมกับชายสูงอายุที่อ้างตัวเป็นอดีตทหารเข้าประชิดตัวพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวาน (13 ก.ย.) ที่ผ่านมา เพื่อร้องเรียนกรณีที่ได้รับความเสียหายจาก การประมูลทำเสื้อโปโลตราสัญลักษณ์ของ กทม. จำนวน 2 แสนตัว แต่ไม่สามารถส่งมอบให้ได้ว่า จริง ๆ แล้วตนไม่ได้สั่งยกเลิกการจัดทำเสื้อโปโล 2 แสนตัว เพราะยังไม่ได้สั่งให้บริษัท ยังแมน สปอร์ต จัดทำหรือผลิตเสื้อแต่อย่างใด โดยก่อนหน้านี้ทางบริษัทแจ้งมากับกทม. ว่าได้ดำเนินการตัดเสื้อโปโลทั้งหมดแล้ว แต่ตนได้แจ้งกลับไปว่า แล้วใครใช้ให้ดำเนินการตัดเสื้อโปโล เพราะทางบริษัทยังไม่ได้ดำเนินเซ็นสัญญาตามระเบียบของ กทม. ส่วนตัวเห็นว่าทางบริษัทไม่มีความจำเป็นต้องไปร้องเรียนกับใคร เพราะกทม.ยังไม่ได้จัดทำสัญญากับบริษัท ยังแมน สปอร์ต ในทางกฎหมาย ถ้ามีการเซ็นสัญญาแล้ว แล้วทางบริษัทไปฟ้องศาล กทม. คงตกเป็นจำเลยต้องแพ้คดีแน่นอน 

           "ยังไม่ได้มีสัญญา ยังไม่ได้จัดซื้อ ยังไม่ได้ทำอะไรเลยแม้จะอ้างว่าได้ตัดเสื้อโปโล 2 แสนตัวแล้ว แต่หากไม่ดำเนินตามขั้นตอนและระเบียบของกทม. ส่วนนี้อยากให้สื่อมวลชนและประชาชนทราบข้อเท็จจริงด้วย คือ ต้องทำตามระเบียบของกทม.เท่านั้น ไม่ใช่อยู่ดี ๆ ผมจะควักเงินจำนวน 49.6 ล้านบาทไปซื้อทันทีคงไม่ได้ เพราะทุกอย่างต้องเป็นตามกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างและประกาศหาผู้รับจ้าง ขั้นตอนก็ยังไม่มีอะไร มีแต่ทางบริษัท ยังแมนสปอร์ต จำกัด มาเสนอขอขายเสื้อโปโลให้ รวมถึงกทม.ก็ยังไม่มีเงินมหาศาลที่จะสั่งจัดซื้อด้วย ความจริงไม่ต้องไปร้องเรียนยังทำเนียบรัฐบาลหรอก ผมขอเสนอให้ทางบริษัทไปฟ้องศาลให้ดำเนินการได้เลยว่า พล.ต.อ.อัศวิน ทำให้ทางบริษัทเสียหาย ขอให้ฟ้องผมไปเลย" พล.ต.อ.อัศวิน กล่าว และระบุว่า บริษัท ได้อ้างว่าได้ทำสัญญากับอดีตผู้ว่าฯกทม.ไว้แล้วเมื่อปี 2558 ซึ่งตนได้แจ้งว่า ในส่วนนั้นเป็นการรับผิดชอบของผู้ว่าฯกทม.ท่านอื่นและได้ออกจากตำแหน่งไปแล้ว ซึ่งตอนนี้ตนได้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯกทม. ยังไม่เคยอนุมัติให้ดำเนินการแต่อย่างใด 

          ผู้สื่อข่าวถามว่ากทม.ได้ส่งหนังสือตอบกลับข้อร้องเรียนของบริษัท ยังแมนสปอร์ต ไปยังศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล ว่าเป็นโครงการที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 58 เป็นเรื่องจริงหรือไม่ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า เป็นเรื่องจริงที่ กทม. ส่งหนังสือตอบกลับข้อร้องเรียนแต่ได้ระบุว่าการจัดซื้อเสื้อโปโล จำนวนเกือบ 2 แสนตัวด้วยงบประมาณ 40 ล้านโดยใช้วิธีพิเศษได้เกิดขึ้นในลักษณะเดียวกันแล้วเมื่อปี 58 และได้เสนอมายังกทม.ให้จัดซื้ออีกครั้ง แต่กทม.ไม่สามารถดำเนินการได้เนื่องจากราคาผลิตเสื้อโปโลตัวละ 248 บาท เป็นราคาที่สูงเกินไป ในขณะที่ท้องตลาดราคาอยู่ที่ 190 บาทต่อตัว กทม. ได้ขอต่อรองราคาตัวละ 200 บาท แต่บริษัทยืนยันที่จะกำหนดราคาเดิมเท่านั้น ตนจึงได้ตอบไปว่าหากจะกำหนดราคาเดิมก็ให้ไปเจรจากับอดีตผู้ว่าฯกทม. เพราะกับผู้ว่าฯกทม.คนใหม่ ไม่สามารถซื้อได้ เพราะให้คำตอบกับสังคมไม่ได้ว่าทำไมต้องจัดซื้อเสื้อโปโลที่มีราคาแพง

           ต่อข้อถามที่ว่าอะไรเป็นสาเหตุที่ทำให้บริษัทกล้าจัดสรรสินค้า ส่วนหนึ่งเพราะมีผู้บริหารตอบยืนยันที่จะจัดซื้อสินค้าหรือไม่ พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า "ส่วนนี้ผมไม่รู้"

logoline