svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ติดลายกนกต้นไม้ สวนกลางเมืองพิษณุโลก ในงานศิลป์สองแคว ๙ ตามพ่อ

13 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระวัดจุฬามณีที่ริเริ่มสร้างสรรค์งานติดลายกนกให้ต้นไม้ กำลังช่วยกันติดลายกนกบนต้นมะม่วงเป็นต้นที่สอง ในสวนกลางเมืองพิษณุโลก งานศิลป์สองแคว ๙ ตามต่อ ศิลปินจัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ 9


วันที่ 13 กันยายน 2560 ที่สวนกลางเมืองพิษณุโลก สี่แยกธนาคารกรุงไทย อ.เมือง จ.พิษณุโลก สถานที่จัดงานศิลป์สองแคว ๙ ตามพ่อ ที่ศิลปินแขนงต่าง ๆ ในจ.พิษณุโลก จัดขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 จัดระหว่างเดือนสิงหาคม 2560 จุดแสดงทั้งภาพวาด งานประติมากรรม นิทรรศการ ดนตรีในสวน เช้าวันนี้ พระมหาชุมพล ปภากโร เจ้าอาวาสวัดจุฬามณ ต.ท่าทอง อ.เมืองพิษณุโลก พร้อมพระลูกวัดและลูกศิษฐ์ ได้นำอุปกรณ์มาช่วยกันติดลายกนกบนต้นมะม่วงเป็นต้นที่สอง หลังจากเดิอนสิงหาคม 2560 ได้มาติดลายกนกบนต้นมะม่วงต้นแรกมาแล้วอย่างสวยงาม และมีผู้มีจิตศรัทธาชาวพิษณุโลก ขอให้ทำเพิ่มอีกหนึ่งต้น โดยออกทุนค่าวัสดุอุปกรณ์ให้


พระมหาชุมพล ปภากโร เจ้าอาวาสวัดจุฬามณี เปิดเผยว่า ในงานศิลป์สองแคว ๙ ตามพ่อ วัดจุฬามณีได้มาติดลายกนกต้นมะม่วงไปแล้ว 1 ต้น เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เป็นศิลปะประยุกต์แขนงหนึ่ง มาช่วยเสริมความงามให้การจัดแสดงศิลปะแขนงต่าง ๆ ทั้งงานวาด งานปั้น จากนั้น มีผู้มีจิตศรัทธา อยากให้ทำเพิ่มอีกหนึ่งต้น และออกค่าใช้จ่ายค่าวัสดุอุปกรณ์ให้ โดยแต่ละต้น จะมีค่าใช้จ่ายเป็นลายกนกพสาติกเคลือบทอง ที่ต้องสั่งมาจากโรงงานในราคาชิ้นละ 5 บาท 8 บาท แต่ละต้น มีต้นทุนค่าวัสดุที่ประมาณ 3,000-5,000 บาท


ติดลายกนกต้นไม้ สวนกลางเมืองพิษณุโลก ในงานศิลป์สองแคว ๙ ตามพ่อ

สำหรับขั้นตอนในการติดลายกนกบนต้นไม้นั้น ต้องเลือกต้นไม้ที่ต้นใหญ่ มีเปลือกหนา อย่างเช่นต้นมะม่วง และมาริดกิ่งเล็ก ๆ ออก จากนั้น ทาต้นไม้ด้วยสีน้ำสีดำ คุณภาพต่ำ เพื่อไม่ให้สีติดกับต้นไม้นาน จากนั้น ก็นำลายกนก ที่ทำจากพาสสติกเคลือบทอง ค่อย ๆ มาตกแต่งเป็นลวดลายรอบต้นไม้ ซึ่งต้องประยุกต์ไปเรื่อย ๆ ในงานนี้ ก็ได้ประยุกต์ตัดแต่งลายกนกสำเร็จรูป ตัดออกมาเป็นสัญลักษณ์รูปเลข ๙ เป็นงานที่เทิดพระเกียรติในหลวงรัชการที่ ๙ แต่ละต้นจะใช้เวลาทำประมาณ 3-4 ชั่วโมง และจะอยู่ได้ประมาณ 1 ปี อย่างเช่นที่วัดจุฬามณี ก็เปลี่ยนลวดลายบนต้นไม้ไปหลายครั้งแล้ว


พระมหาชุมพล เผยต่อว่า ที่มาที่ไปของการทำลายกนกติดต้นไม้นั้น เริ่มมาจากวัดจุฬามณี มีอายุครบ 550 ปี จึงคิดริเริ่มว่าจะทำอะไรในวัดดี เห็นมีลายกนกพาสสติกสำเร็จรูป ทั้งสีทอง และสีเงิน ทั้งค้นหาทั้งอินเตอร์เน็ท กระทั่งสั่งซื้อจากโรงงานได้ จึงเริ่มทำที่วัดจุฬามณีในช่วงปี 2557 เป็นต้นมา ติดลายกนกบนต้นไม้ในวัดหลายสิบต้น ปรากฏว่า ได้รับความสนใจจากประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไปเป็นอย่างมาก


ติดลายกนกต้นไม้ สวนกลางเมืองพิษณุโลก ในงานศิลป์สองแคว ๙ ตามพ่อ



logoline