svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เพิกถอน นส.3 ก.รุกป่ากว่า 600 ไร่ อ.กันตัง

13 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เร่งสอบสวนผู้เกี่ยวข้องเสนอกรมที่ดินเพิกถอน นส.3 ก.ของนายทุน เนื้อที่กว่า 600 ไร่ ที่รุกพื้นที่ป่า อ.กันตัง ตามมติคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ

นายจักรี สุขุม เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดตรัง สาขากันตัง เรียกประชุมคณะกรรมการสอบสวนพิจารณาเพิกถอนหรือแก้ไขการออกโฉนดที่ดินหรือหนังสือรับรองการทำประโยชน์ ในที่ดิน น.ส.3 ก.ของนางกัลยา วศินวงศ์ เนื้อที่รวมกว่า 600 ไร่ ในพื้นที่หมู่ 5 ต.วังวน อ.กันตัง จ.ตรัง ที่คณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐจังหวัดตรัง (กบร.) มีมติให้เพิกถอน น.ส.3 ก.ทั้ง 11 แปลง เนื้อที่รวมกว่า 600 ไร่ ออกจากสารบบ เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา หลังเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนและตรวจสอบอย่างละเอียดแล้วพบว่ามีการออก น.ส.3 ก.มิชอบด้วยกฎหมาย
เนื่องจากมีการนำ ส.ค.1 ของชาวบ้านจากหมู่บ้านหนึ่งบินไปออกเป็น น.ส.3 ก.อีกหมู่บ้านหนึ่ง อีกทั้งทับที่ดินทำกินของชาวบ้าน, รุกเขตป่าไม้ถาวร , รุกป่าชายเลน และเนื้อที่เพิ่มมากขึ้นจากเดิมเป็น 10 เท่า จาก 100 ไร่เศษ เพิ่มขึ้นเป็นกว่า 600 ไร่
นายจักรี บอกว่าการทำงานของคณะกรรมสอบสวน ที่อธิบดีกรมที่ดินแต่งตั้งขึ้นมา ตามมาตรา 61 แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน เพื่อสอบสวนซ้ำ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการออก น.ส.3 ก.มิชอบ ตามมติ กบร.เบื้องต้นจำนวน 8 แปลง ส่วนอีก 3 แปลง จะรายงานไปยังกรมที่ดินให้แต่งตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวนในลักษณะเดียวกัน โดยจะใช้เวลา 2 วันในการสอบปากคำทั้งหมด และจะร่วมลงมติในวันพรุ่งนี้ (14 กย.) เพื่อเสนอต่ออธิบดีกรมที่ดินต่อไป
ขณะที่นายเสกสิทธิ์ ทวีชลพิสิฐ อายุ 68 ปี ผู้ครอบครองที่ดิน น.ส.3 ก ทั้ง 11 แปลง บอกว่าทราบผลมติ กบร.ที่จะให้เพิกถอน น.ส.3 ก.ออกแล้ว ซึ่งหากถึงวันที่ต้องถูกเพิกถอนจริงๆก็จะต้องจ้างทนายความดำเนินการฟ้องร้องต่อไป โดยที่ดินดังกล่าวตนเองและครอบครัวซื้อต่อมาจากสำนักงานบังคับคดีจังหวัดตรัง ทั้งนี้ จะฟ้องร้องใครบ้างส่วนตัวก็ยังไม่รู้ให้ผลออกมาแน่นอนก่อนว่าถูกเพิกถอนแน่ ก็จะให้ทนายความเร่งดำเนินการทันที ส่วนตัวก็มองว่าดีแล้วที่จะได้พิสูจน์สิทธิ์กันให้ชัดเจน เพราะหากไม่รู้เรื่องก็จะมีปัญหาคาราคาซังทำอย่างไรก็ไม่ได้

logoline