svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.ไม่ชี้ชัดว่าปัญหาสุขภาพชาวบ้านหมืองอัครา เกิดขึ้นจากการทำเหมืองหรือไม่ .

12 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังมีข้อร้องเรียนปัญหาผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อม จน คสช.ต้องใช้ม.44 ปิดเหมืองทองอัคราเพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง ล่าสุด รัฐมนตรีสาธารณสุข เผยผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงผลกระทบด้านสุขภาพของประชาชนรอบเหมืองทองแห่งนี้ว่า ไม่เกี่ยวกับการประกอบกิจการจากเหมือง

รัฐมนตรีสาธารณสุข ศาสตราจารย์คลินิก เกียรติคุณ นายแพทย์ปิยะสกล สกลสัตยาทร บอกว่า กรณีการพิสูจน์ข้อเท็จจริงผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมของเหมืองทองอัครา มีหลายกระทรวงเข้าไปเกี่ยวข้อง

ซึ่งหลักคือกระทรวงอุตสาหกรรม แล้วก็ยังมีกระทรวงวิทยาศาสตร์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมด้วย ในส่วนกระทรวงสาธารณสุขเราก็ตรวจสอบในเรื่องของสุขภาพของประชาชน ว่าการปนเปื้อนจากสารเคมีที่เกิดขึ้นเนื่องจากการทำเหมืองหรือไม่ ซึ่งได้ดำเนินการมาสักพักใหญ่แล้ว

ความคืบหน้าก็คือทางกระทรวงสาธารณสุข ต้องยืนยันว่าเราไม่สามารถจะชี้ชัดไปได้ว่าสุขภาพประชาชนในพื้นที่เหมืองอัครา เกิดขึ้นเนื่องจากการทำเหมืองหรือไม่ เพราะเหมืองทำมานานเป็น 10 ปี ตอนที่เริ่มทำมิได้มีการตรวจหาฐานข้อมูลมาตรฐานสุขภาพประชาชน และการปนเปื้อนศักยภาพแร่ต่างๆ มีอย่างไร เพราะฉะนั้นตรงนี้ ก็เป็นการยากที่จะบอกว่าเป็นเหตุหรือไม่

ด้าน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย ในฐานะประธานคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงผลกระทบด้านสุขภาพจากเหมืองทองคำอัครา บอกว่า ตอนนี้ข้อมูลทั้งหมดได้รวบรวมและผ่านกลไกระดับชาติที่เรียกว่าคณะกรรมการนโยบายแร่แห่งชาติ หรือ คนร. ซึ่งมีรองนายกรัฐมนตรี พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธาน

โดยส่วนการประมวลข้อมูลทั้งหมด จะส่งมอบให้ กระทรวงอุตสาหกรรม ที่เป็นเลขานุการร่วม ของคณะกรรมการตรวจสอบชุดใหญ่ รวบรวม ส่งให้คณะรัฐมนตรีพิจารณา ซึ่งมีทั้งเรื่องของสิ่งแวดล้อมและสุขภาพควบคู่กันไป อย่างไรก็ตามอยากให้รอความชัดเจนจากทางเลขานุการร่วมที่จะเสนอต่อคณะรัฐมนตรี หากมีมติออกมาเป็นอย่างไรก็จะดำเนินการไปตามนั้น

logoline