svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วาง 8 จุดเข้าชมนิทรรศการพระเมรุมาศ

11 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอร์ดอนุกรรมการนิทรรศการฯ วางแผนกำหนด 8 จุดเข้าชมพระเมรุมาศ ทำสื่อแผ่นพับ 3 ภาษา "ไทย-อังกฤษ-จีน" จัดให้บริการรับ-ส่ง อำนวยความสะดวกผู้สูงอายุ ผู้พิการ

ที่ห้องประชุมดำรงราชานุภาพ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม กล่าวภายหลังประชุมคณะอนุกรรมการบริหารจัดการนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ว่า ที่ประชุมได้รายงานความคืบหน้า การจัดทำแผนบริหารจัดการพื้นที่ การอำนวยความสะดวกประชาชนที่เข้าชมนิทรรศการระหว่างวันที่ 1-30 พฤศจิกายนนี้ของหน่วยงานต่างๆเบื้องต้นกำหนดเส้นทางเข้าชมพระเมรุมาศและนิทรรศการ แบ่งเป็น 8 จุด ดังนี้ 1. บริเวณพลับพลายก 2. ขึ้นชมพระเมรุมาศ 3. นิทรรศการการก่อสร้างพระเมรุมาศ 4. นิทรรศการงานประติมากรรม 5. นิทรรศการจิตรกรรมฉากบังเพลิง 6. ขึ้นชมพระที่นั่งทรงธรรม 7. นิทรรศการการบูรณะราชรถ และ8. นิทรรศการพระโกศจันทน์ พระโกศทองคำและเครื่องสังเค็ด ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนเข้าชม เดินวนจากจุดที่ 1 ผ่านไปยังจุดที่ 2 จนถึงจุดที่ 8

นอกจากนี้ ยังจำลองพระเมรุมาศ เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาสามารถสัมผัสได้ และจัดทำอักษรเบรลล์ให้สามารถอ่านได้ รวมทั้งนำระบบคิวอาร์โค้ดมาใช้นำชม เพื่อให้ผู้เข้าชมนิทรรศการเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย และสาธิตการหล่องานประติมากรรมและงานประณีตศิลป์ ประกอบพระเมรุมาศ รวมถึงจัดทำทางลาดขึ้น-ลงพระที่นั่งทรงธรรมและศาลาลูกขุน เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้พิการและผู้สูงอายุอีกด้วย

ส่วนการให้บริการประชาชนในการเดินทางเบื้องต้นองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ เสนอจัดรถ Shuttle Bus บริการรับ-ส่งตามจุดต่างๆ เช่น

จุดรถไฟฟ้าและจุดสัญจรหลัก กองทัพเรือ เสนอแผนอำนวยความสะดวกในการเดินทางทางน้ำ เช่น จัดเรือข้ามฝากตั้งแต่เวลา 6.0021.00 น.สำหรับผู้เข้าชมที่เป็นผู้พิการ ผู้สูงอายุ กลุ่มชาติพันธุ์ จะมีการอำนวยความสะดวกจัดรถรับ-ส่ง โดยกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)

นายวีระ กล่าวต่อไปว่า ในส่วนพระภิกษุสงฆ์ สามเณร และแม่ชี ที่เข้าชมนิทรรศการกรมการศาสนาจะรับผิดชอบ ขณะเดียวกัน กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะจัดหน่วยแพทย์ใน 3 จุด ได้แก่ กลางท้องสนามหลวง หน้าวัดพระแก้ว และสะพานพระปิ่นเกล้า ยังได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่รอบท้องสนามหลวงตลอดเวลา อย่างไรก็ตาม กองทัพภาค 1 ได้เสนอแผนผังการคัดกรองผู้เข้าชมนิทรรศการเช่น โรงแรมรัตนโกสินทร์ ท่ามหาราช

"วธ.จะจัดพิมพ์แผ่นพับทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน และสื่อประชาสัมพันธ์ อาทิ จัดทำซีดีเสียงบรรยายนิทรรศการสำหรับผู้พิการทางสายตาและการได้ยิน การจัดเต็นท์ที่พักเปิดเว็บไซต์ให้ข้อมูลการเข้าชมนิทรรศการ คาดว่าจะเปิดรับสมัครจิตอาสาในเดือนตุลาคมนี้ ขณะที่ทาง กทม.จะมีการ ติดตั้งจอ LCD เพื่อให้ประชาชนนั่งชมระหว่างรอชมนิทรรศการ และจัดหารถสุขาเคลื่อนที่ให้เพียงพอต่อจำนวนความต้องการ รวมทั้งรับผิดชอบเรื่องความสะอาดและเก็บขยะโดยรอบสนามหลวง"รมว.วัฒนธรรม กล่าว

อย่างไรก็ตามในวันที่ 13 กันยายน 2560จะเสนอแผนดังกล่าวให้ คณะกรรมการฝ่ายจัดนิทรรศการงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่มีพล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิจารณาต่อไป

logoline