svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รพร.บ้านดุงใช้"ยาสูตรโบราณ"พอกเข่าลดปวดข้อเข่าเสื่อม

11 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รพร.บ้านดุง นำสูตรยาโบราณมาใช้พอกเข่า ลดปวดผู้ป่วยข้อเข่าเสื่อม พร้อมคิดนวัตกรรมใช้ลูกมะค่านวดเข่าควบคู่ ส่งผลพึ่งยาแก้ปวดลดลง

รพร.บ้านดุงใช้"ยาสูตรโบราณ"พอกเข่าลดปวดข้อเข่าเสื่อม

นายเหมราช ราชป้องขันธ์ แพทย์แผนไทยโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช(รพร.)บ้านดุง อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี กล่าวว่า ส่วนหนึ่งของการให้บริการการแพทย์แผนไทยกับผู้ป่วย คือ การพอกเข่าด้วยยาไทยโบราณเพื่อลดอาการปวดในผู้ป่วยที่ข้อเข่าเสื่อม โดยสูตรยาดังกล่าวเป็นยาที่หมอพื้นบ้านมีใช้มานาน ส่วนประกอบ ได้แก่ ดินสอพอง การบูร ผงถ่าน เปลือกหอย และน้ำใบแก้ว นำทั้งหมดมาบดแล้วผสมรวมกัน ก่อนใช้เติมน้ำใบแก้ว จากนั้นนำมาพอกที่เข่าของผู้ป่วย ครั้งละ 45 นาที อาจจะสัปดาห์ละ 1 ครั้ง ซึ่งผลการพอก ผู้ป่วยบอกว่า หลังพอกช่วยลดอาการปวดได้

รพร.บ้านดุงใช้"ยาสูตรโบราณ"พอกเข่าลดปวดข้อเข่าเสื่อม

นายเหมราช กล่าวอีกว่า ก่อนที่จะพอกเข่าด้วยยาสูตรโบราณทุกครั้งแพทย์แผนไทยจะนวดเข่าให้ผู้ป่วยด้วยลูกมะค่า ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่รพร.บ้านดุงคิดค้นขึ้น โดยการนำลูกมะค่ามาเย็บเป็นวงกลมแล้วใช้นวดเข่า ซึ่งรพร.บ้านดุงมีการศึกษาผลการใช้ลูกมะค่านวดเข่า ในผู้ป่วยสูงอายุที่มีอาการปวดเข่าและโรคเข่าเสื่อม โดยประชากรเป็นอาสาสมัครจำนวน 80 คน ที่ได้รับการคัดกรองตามแบบคัดกรองเข่าทางคลินิก 5 ข้อไม่มีภาวะแทรกซ้อนที่อันตรายในคลินิกผู้สูงอายุของรพร.บ้านดุง

รพร.บ้านดุงใช้"ยาสูตรโบราณ"พอกเข่าลดปวดข้อเข่าเสื่อม

"วิธีการการลูกมะค่านวดที่เข่าเป็นเวลา 15นาทีต่อครั้ง ทำ 2 ครั้งต่อวันเช้าและเย็น นักมารักษาที่รพ. 5 ครั้ง แต่ละครั้งห่างกัน 7 วัน โดยให้อาสาสมัครงดรับประทานยาลดปวดทุกชนิดในระหว่างการศึกษา ผลการศึกษา พบว่าอาสาสมัครจำนวน 80 คน อายุเฉลี่ย 74 ปี ก่อนใช้ลูกมะค่านวดหัวเข่ามีค่าระดับความปวด เฉลี่ยระดับ 4 ระยะเวลาที่มีอาการปวด 3 วันต่อสัปดาห์ หลังใช้ลูกมะค่านวดเข่า มีค่าระดับความปวดระดับ 1 ระยะเวลาที่มีอาการปวด 1 ครั้งต่อสัปดาห์ จึงสรุปได้ว่าการใช้ลุกมะค่านวดเข่าด้วยตัวเองสามารถลดอาการปวดได้ถึง 3 ระดับ การกลับมารักษาซ้ำลดลงร้อยละ 60 และสามารถลดการใช้ยาแก้ปวดลง ร้อยละ 18 "นายเหมราชกล่าว

logoline