svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พายุพัด "ต้นชะโนด" ล้มทับบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์

10 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.อุดรธานี มาเมื่อคืนวันที่ 9 กันยายน ที่ผ่านมาได้เกิดพายุฝนลมแรง เกินขึ้นทั่วทั้งจังหวัดอุดรธานี วัดปริมาณน้ำในได้สูงสุดที่ อ.พิบูลย์รักษ์ 80 มม. โดยเฉพาะที่ อ.บ้านดุง 34 มม. ทำให้ "ต้นชะโนด" ที่ยืนตายภายในวังนาคินทร์คำชะโนดใกล้บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ หักที่โคนล้มลงทับมาที่ "บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์" ทำให้ที่บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ได้รับความเสียหาย 3 จุด คือ จุดแรกที่เศียรพญานาคพ่นน้ำ 2 เศียร , ตัวพญานาคที่ขอบบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์เสียหายเล็กน้อย 2 จุด โดยไม่มีผู้ได้รับอันตราย

โดยในช่วงเช้าวันนี้ พ.อ.อ.(พันจ่าอากาศเอก) ยศกร เพชรล้ำ ปลัดอำเภอบ้านดุง นายพงษ์ศักดิ์ ศรีชนะ กำนัน ต.บ้านม่วง นำกำลัง อส. ร่วมกับกรรมการมูลนิธิคำชะโนด ได้เข้าทำการตัดทอนต้นชะโนด รื้อย้ายออกจากบริเวณบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ พร้อมกับทำความสะอาดรอบๆ โดยยังอนุญาตให้นักท่องเที่ยวและผู้แสวงบุญ ที่เดินทางมาขอพร และโชคลาภ สามารถเข้าไปในพื้นที่เกาะได้ตามปกติ มีเพียงกันไม่ให้เข้าไปจุดที่ต้นชะโนดล้ม ขณะที่กำลังทำการตัดรื้อย้ายต้นชะโนด และทำความสะอาด

นายวีระวัฒน์ วงษ์ศรีรักษา นายอำเภอบ้านดุง เปิดเผยว่า คืนที่ผ่านมาเวลาประมาณ 20.30 น. เกิดเหตุพายุฝนลมแรง พัดบ้านเรือนประชาชน โรงเรือนการเกษตรเสียหายบางส่วน ขณะนี้กำลังเร่งสำรวจความเสียหาย ส่วนที่คำชะโนดได้รับรายงานมาว่า เมื่อเช้ามืดก่อนเปิดเกาะคำชะโนด พนักงานเข้าไปทำความสะอาดเหมือนทุกวัน พบต้นชะโนดที่ยืนตายอยู่แล้ว และล้มลงมาทับรูปปั้นพญานาคและขอบบ่อเสียหาย ซึ่งน่าจะเกิดจากพายุลมแรงเมื่อคืนที่ผ่านมา

" โชคดีช่วงกลางคืนไม่มีผู้ใดอยู่ภายใน เบื้องต้นปลัดป้องกันอำเภอบ้านดุง และกำนัน เข้าไปดูแลในพื้นที่แล้ว โดยมีคณะกรรมการฯ กำลัง อส. และประชาชน ช่วยกันเลื่อยต้นชะโนดที่หักโค่นออกเป็นท่อน และทำความสะอาดพื้นที่เรียบร้อยแล้ว โดยไม่มีการปิดเกาะแต่อย่างใด ยังเปิดให้เข้าชมภายในเป็นปกติ หลังจากนี้จะสำรวจดูความมั่นคงของต้นชะโนดทั่วทั้งเกาะ โดยเฉพาะบริเวณรอบทางเดิน ทราบว่ามีต้นที่ยืนตายอีกน่าเป็นห่วง 3 ต้น จะปรึกษากับคณะกรรมการอีกครั้ง หาวิธีตัดรื้อเพื่อความปลอดภัย ใช้เวลาไม่น่าเกิน 1 สัปดาห์ "

นายพงษ์ศักดิ์ ศรีชนะ กำนัน ต.บ้านม่วง และกรรมการมูลนิธิคำชะโนด อ.บ้านดุง เปิดเผยว่า ในเกาะคำชะโนด เมื่อเกิดพายุลมแรงมากๆ ก็มักจะมีกิ่ง-ใบ ของต้นชะโนด และต้นไม้อื่น หักตกลงมาภายในป่าคำชะโนดเป็นประจำ ในปีนี้เกิดขึ้นเป็นครั้งที่สามแล้ว ครั้งนี้เป็นต้นชะโนดที่ยืนต้นตายมากว่า 10 ปี โคนต้นก็คงผุกร่อนไปตามอายุ เมื่อถูกลมแรงๆก็หักโค่น ซึ่งก็ถือปฏิบัติเหมือนทุกครั้ง คือตัดทอนต้นชะโนดออก แล้วทิ้งซากไว้ภายในป่าไม่นำออกมา ซึ่งคณะกรรมการจะคุยกันว่าถึงการจัดการต้นที่ยืนตายอยู่อีกหลายต้น

logoline