svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ช๊อควงการช้างไทย "โซไรดา ซาลวาลา" ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง

10 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช๊อควงการช้างไทย "โซไรดา ซาลวาลา" เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง ประกาศลาออกจากตำแหน่ง ให้เหตุผลเพื่อเปิดโอกาสให้คนที่เหมาะสมมารับตำแหน่งแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงเช้าวันที่ 10 ก.ย.2560 เวลา 08.06 น. นางสาวโซไรดา ซาลวาลา เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง.... ได้โพสน์ข้อความในเฟสบุคร์ส่วนตัว"Sora ida salwala" ประกาศลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง โดยข้อความนางสาวโซไรดา ซาลวาลา ระบุว่า" ดิฉันขอลาออกจากบทบาทลา เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง เพื่อเปิดโอกาสให้บุคคลทีทมีความเหมาะสมมารับหน้าที่แทนต่อไปคะ" ขอขอบพระขอบคุณทุกๆท่านจากในจริง โซไรดา ซาลวาลา

ช๊อควงการช้างไทย "โซไรดา ซาลวาลา" ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง



หลังจากนางสาวโซไรดา ซาลวาลา โพสน์ข้อความ ปรากฏว่ามีเพื่อนในเฟสบุคร์ ได้พากันโพสน์ข้อความให้กำลังใจจำนวนมาก นางสาวโซไรดา ซาลวาลา หลังทราบว่าได้ลาออกจากตำแหน่งเลขาธิการมูลนิธิเพื่อนช้าง นอกจากจะโพสน์ให้กำลังใจแล้ว เพื่อในเฟสน์ข้อความ หลากหลายข้อความเช่น ขอเป็นกำลังในทุกเรื่อง ในเรื่องของความเหมาะสมกับตำแหน่งคุณโซไรดา คือที่สุด รู้ว่าคุณโซไรดา เหนื่อยและท้อแค่ไหน ขอให้นึกวันแรกที่มาทำงานและรับหน้าที่ ไม่มีใครเหมาะสมตำแหน่งนี้เท่าคุณโซไรดา
สำหรับนางสาวโซไรดา ซาลวาลา ผู้พิทักษ์ช้างไทยช้าง ผู้ก่อตั้ง "มูลนิธิเพื่อนช้าง" โซไรดา ซาลวาลา (Soraida Salwala) เกิดเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2500 ที่กรุงเทพฯ แนวความคิดในเชิงอนุรักษ์ของเธอเริ่มมาจากความรักที่มีต่อสัตว์ต่างๆ โซไรดาเริ่มศึกษาพืชพันธุ์และสัตว์ป่าในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติตั้งแต่อายุแปดขวบ โดยใช้เวลาในช่วงสุดสัปดาห์ในการค้นคว้าข้อมูล

ย้อนไปเมื่อเธอยังเด็ก โซไรดาเดินทางไปต่างจังหวัดพร้อมกับครอบครัว ระหว่างทางเธอมองเห็นช้างตัวใหญ่ มีงานอนอยู่ข้างถนน พร้อมกับชายคนหนึ่งที่คาดว่าจะเป็นเจ้าของ นั่งร้องไห้อยู่ข้างๆ เธอพูดกับคุณพ่อว่า "ลุงช้างเป็นอะไรคะ" "เราพาลุงช้างไปหาหมอนะคะ" คุณพ่อได้อธิบายว่า ลุงช้างตัวใหญ่ไม่มีใครรักษาหรอก

เธอนั่งอยู่บนรถไม่ได้ลงไปดู แต่เมื่อรถแล่นผ่าน มีเสียงปืนดังขึ้น 1 นัด... ในตอนนั้นเธอไม่เข้าใจ ว่ามันคืออะไร แต่เมื่อเติบโตมา ความทรงจำเหล่านั้นไม่อาจลืมเลือน เธอได้เข้าใจว่าเสียงปืนในวันนั้น คือ สิ่งที่เจ้าของลุงช้างใช้หยุดความทรมานจากอาการบาดเจ็บ เพราะในสมัยก่อนไม่มีใครรักษาช้าง

การตายอย่างน่าสลดใจของช้างทำให้เธอมีความมุ่งมั่นที่จะก่อตั้งสถานที่สำหรับอนุรักษ์ช้างไทยมากยิ่งขึ้น นับแต่นั้นเธอจึงให้ความสนใจข่าวคราวเกี่ยวกับช้างมาโดยตลอด

เมื่อเรียนจบ โซไรดาช่วยงานธุรกิจที่บ้านได้ระยะหนึ่งจึงตัดสินใจออกมาตั้งมูลนิธิเพื่อนช้าง โดยเริ่มต้นเรียนรู้งานจากการเป็นนักอนุรักษ์ซึ่งเกิดจากความสนิทสนมกับ น.พ.บุญส่ง เลขะกุล นักธรรมชาติวิทยา เพราะเป็นคนไข้ประจำของคุณหมอ จากนั้นได้เข้ารับตำแหน่งผู้จัดการฝ่ายจัดหาทุนให้มูลนิธิคุ้มครองสัตว์ป่าและพรรณพืชแห่งประเทศไทย ซึ่งน.พ.บุญส่งเป็นผู้ก่อตั้ง

ภายหลังแยกตัวออกมาร่วมกับคนที่ตั้งใจทำงานเพื่อช้าง ก่อตั้ง "มูลนิธิเพื่อนช้าง เพื่อช้างเอเชียและโรงพยาบาลช้าง" (Friends of the Asian Elephant Foundation) แห่งแรกในประเทศไทยเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2536 ที่ จ.ลำปาง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือช้างให้มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและสามารถดำรงพันธุ์และปรับตัวอยู่ในสภาพธรรมชาติได้ จนถึงปัจจุบัน ผู้สื่อข่าวไดพยายามติดต่อเพื่อเอสัมภาษณ์ นางสาวโซไรดา ซาลวาลา แต่ยังติดต่อไม่ได้เนื่องจากไม่รับโทรศัพท์

logoline