svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จ.สระแก้ว เตือนปชช. ระวังน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าหลาก-ดินถล่มถึง 10 ก.ย.นี้

09 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายธรรมศักดิ์ รัตนธัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) แจ้งให้เตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฝนตกหนัก ซึ่งจะมีไปจนถึงวันที่ 10 กันยายน 2560

โดยกรมอุตุนิยมวิทยาและสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและเกษตร ได้คาดการณ์ว่า หลังจากวันที่ 5-7 กันยายน 2560 ที่ผ่านมา รองมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและภาคใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกเพิ่มขึ้นกับมีฝนตกหนักบางพื้นที่ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออกและภาคใต้
ซึ่งลักษณะดังกล่าวอาจส่งผลให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำล้นตลิ่ง น้ำป่าไหลหลากและดินถล่ม รวมทั้งระดับน้ำในแม่น้ำ มีระดับเพิ่มสูงขึ้นและเอ่อ ล้นตลิ่ง จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ ไปจนถึงวันที่ 10 กันยายน 2560 เพื่อเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาอันเกิดจากสภาวะอากาศแปรปรวนดังกล่าว ซึ่งจะสร้างความเสียหายให้แก่ชีวิต ทรัพย์สิน และผลิตผลทางการเกษตรของประชาชนในพื้นที่รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ดำเนินการประสานหน่วยทหารในพื้นที่ เครือข่ายอาสาสมัครจากทุกภาคส่วน สนธิกำลังเจ้าหน้าที่เผชิญเหตุอาสาสมัครป้องกันภัย ฝ่ายพลเรือน(อปพร.) ชุดหนึ่งตำบลหนึ่งทีมกู้ภัย (OTOS) และชุดกู้ภัยทางน้ำ พร้อมปฏิบัติให้ความช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง แจ้งแนวทางปฏิบัติให้แก่ประชาชน โดยประชาสัมพันธ์ผ่านทางวิทยุกระจายเสียง เสียงตามสาย หอกระจายข่าวประจำหมู่บ้าน เครือข่ายวิทยุสมัครเล่น สถานีโทรทัศน์ทีวีและเคเบิ้ลท้องถิ่น
ทั้งนี้ รวมถึงกำชับให้ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน อาสาสมัครแจ้งข้อมูลให้ประชาชนในพื้นที่ทราบโดยตรง อีกทางหนึ่ง และติดตามพยากรณ์อากาศ ประกาศเตือนภัย ของกรมอุตุนิยมวิทยา www.tmd.go.th ตลอด 24 ชั่วโมง และดำเนินการตามขั้นตอนของแผนป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยของอำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ให้สามารถช่วยเหลือประชาชนหากเกิดสถานการณ์ขึ้นในพื้นที่ได้อย่างทันท่วงที แจ้งเหตุด่วนสาธารณภัย ให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้วทราบ ที่โทรศัพท์หมายเลข 0-3742-5475-8 FAX 0-3742-5503 หรือสายด่วน หมายเลข 1784 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง




logoline