svasdssvasds
เนชั่นทีวี

บันเทิง

นิทรรศการ "ดิน น้ำ ป่า ฟ้า" แรงบันดาลใจจากพ่อ

09 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิทรรศการ "ดิน น้ำ ป่า ฟ้า" แรงบันดาลใจจากพ่อ ฉีกรูปแบบของ งานแสดงศิลปะ เพื่อรำลึกในหลวง รัชกาลที่ 9 โดยการทำให้เรารำลึกถึงท่าน โดยไม่ต้องมีพระบรมฉายาลักษณ์ของพระองค์เลยแม้แต่ภาพเดียว

กังหันน้ำชัยพัฒนา คือหนึ่ง ใน 4 พันกว่าโครงการ ที่สะท้อนให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาช่วยชาวบ้านในการ บำบัดน้ำเสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากการดูแลน้ำแล้ว ในหลวงรัชกาลที่ 9 ยัง ทรงสนพระทัย ในการช่วยเหลือ ดูแล พสกนิกรของพระองค์ท่าน ทั้ง ผืนดิน ผืนป่า และ ผืนฟ้า ถูกถ่ายทอดออกมาเป็น ชิ้นงานศิลปะที่หลากหลาย ทั้ง ผู้นำชุมชน การวาดภาพประกอบ ภาพถ่าย นักออกแบบ นิทานแผ่นดิน งานนิเวศศิลป์ บทความ การแสดงสดและงานจัดวาง หรือ insallation art
อย่างผลงานชิ้นนี้ นรเศรษฐ์ ไวศยกุล ศิลปินตั้งใจจำลอง โลกของเรา ให้เห็นทั้งด้านที่ป่าไม้อุดมสมบูรณ์ และ ด้านมืดที่ถูกคนทำลายป่า หลังจากเค้าได้สัมผัสกับโครงการในพระราชดำริ ด้วยตัวเองเนื่องจากป่าแถวบ้านของเค้าถูกทำลาย
งานนี้ต่างจากงานแสดงศิลปะ งานอื่นๆ ตรงที่ งานทุกชิ้น แม้ ไม่ได้แสดง พระบรมฉายาลักษณ์ หรือ พระบรมสาทิศลักษณ์ แต่เป็นนิทรรศการที่นำเสนอการตีความ เพื่อการศึกษา สืบสาน ส่งมอบพระราชปณิธานของในหลวงรัชกาลที่ 9 และสร้างสรรค์แรงบันดาลใจให้แก่เด็ก เยาวชน และพสกนิกรของท่านให้คงอยู่อย่างยั่งยืน ด้านคนรุ่นใหม่ ชาญพิชิต พงศ์ทองสำราญ ที่เดินทางถ่ายภาพต้นไม้ใหญ่ที่มีอายุยืนยาว มาหลายปี ก็คัดเลือกภาพมาแสดงเพื่อในหลวง ร.9นิทรรศการ "ดิน น้ำ ป่า ฟ้า" แรงบันดาลใจจากพ่อ การรวมตัวของ 45 ศิลปิน กว่า 90 ผลงาน เพื่อน้อมรำลึกองค์อัครศิลปิน โดยมีภัณฑารักษ์รับเชิญ คือ ฉัตรวิชัย พรหมทัตตเวที, อำมฤทธิ์ ชูสุวรรณ และ อภิศักดิ์ สนจด โดยจัดแสดงไปจนถึง 12 พ.ย. 2560 ชั้น 7 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร แยกปทุมวัน เดินทางง่ายมาก สถานีรถไฟฟ้าสนามกีฬาแห่งชาติ

logoline