svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เครือข่ายแรงงานจี้ยกเลิกค่าจ้างลอยตัว

09 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ไม่เห็นด้วยกับกระทรวงแรงงาน ที่จะปล่อยค่าจ้างลอยตัว และสูตรการคิดค่าจ้างขั้นต่ำ ที่ซับซ้อน พร้อมเสนอให้ปรับค่าแรงขึ้นต่ำเท่ากันทั่วประเทศ แก้ปัญหาแรงงานกระจุกตัวในเมืองใหญ่

จากกรณี ก.แรงงาน จัดสัมนาชี้แจงสูตรและตัวแปรประกอบการพิจารณากำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำปี 2561 ระบุว่าจะพิจารณาตามการเปลี่ยนแปลงภาวะการณ์ครองชีพของผู้ใช้แรงงานในปี 2561 โดยในปี 2560 คณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 19 ได้กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำเพิ่มขึ้นวันละ 5-10 บาทจำนวน 69 จังหวัดส่วนที่เหลืออีก 8 จังหวัดยังคงเดิมไว้ที่ 300 บาท

ล่าสุด ปธ.คณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย(คสรท.) นายสาวิทย์ แก้วหวาน พร้อมตัวแทนสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์(สรส.) บอกว่ารัฐต้องกำหนดค่าจ้างแรงงานที่เป็นธรรมครอบคลุมผู้ใช้แรงงานทุกภาคส่วน โดยกำหนดนิยามค่าจ้างขั้นต่ำแรกเข้าให้เพียงพอต่อการเลี้ยงชีพตนเองและครอบครัว ตามหลักการขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ และต้องเท่ากันทั้งประเทศ พร้อมกำหนดให้มีโครงสร้างค่าจ้าง และปรับค่าจ้างทุกปี และไม่เห็นด้วยกับการให้ค่าจ้างลอยตัวและสูตรการคิดค่าจ้างขั้นต่ำของกระทรวงแรงงานที่กำลังดำเนินการในขณะนี้

ส่วนการปรับค่าจ้างในอัตราเท่าใดนั้น เป็นเรื่องที่จะต้องเจรจาหาเหตุผลกันโดยยึดหลักการมีส่วนร่วมอย่างกว้างขวางที่มิใช่เพียงแค่คณะกรรมการค่าจ้างกลางเพียงอย่างเดียว และให้ยกเลิกอนุกรรมการค่าจ้างระดับจังหวัดโดยให้มีคณะกรรมการค่าจ้างระดับประเทศเพียงชุดเดียว นายสาวิทย์ บอกด้วยว่าการกำหนดค่าแรงให้เท่ากันประเทศจะช่วยแก้ปัญหาความเหลือล้ำ และการเข้ามากระจุกตัวของแรงงานในเมืองใหญ่ด้วย

logoline