svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

งานศิลป์ปั้นดิน "ภูมิพล" เทิดพระเกียรติในหลวงร.9

09 กันยายน 2560
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศิลปินทำงานปั้นดิน"ภูมิพล" สื่อถึง พลังของแผ่นดิน" เทิดพระเกียรติในหลวงร.9 ในงาน ศิลป์สองแคว ๙ ตามพ่อ จ.พิษณุโลก จัดระหว่างเดือนส.ค.-ต.ค.นี้

พิษณุโลก - วันที่ 9 กันยายน 2560 ศิลป์สองแคว ๙ ตามพ่อ นิทรรศการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่กลุ่มศิลปินในจ.พิษณุโลกจัดขึ้นระหว่างเดือนสิงหาคมถึงเดือนตุลาคม 2560 และจะมีพิธีเปิดในวันที่ 19 กันยายน 2560 นี้ กิจกรรมงานในระหว่างนี้ จะได้พบเห็นการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินแขนงต่าง ๆ ทั้งงานจิตรกรรม วาดภาพในหลวงรัชกาลที่ 9 บนแผ่นผ้าใบความยาวร่วม 200 เมตร งานประติมากรรมปูนปั้น รวมพระราชกรณียกิจในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จเมืองพิษณุโลก 13 ครั้ง รวมถึงนิทรรศการภาพถ่ายต่าง ๆ กิจกรรมวาดภาพ และดนตรีในสวน

งานศิลป์ปั้นดิน "ภูมิพล" เทิดพระเกียรติในหลวงร.9

เช้าวันเสาร์พบนายน้อย กำลังทำผลงานประติมากรรม ปั้นดินรูปในหลวงรัชกาลที่ 9 ขณะทรงบิณฑบาต นายน้อย หรือ นายสมชาย เชียงทับ อายุ 49 ปี ศิลปินอิสระชาวพิษณุโลก มาทำผลงานประติมากรรมปั้นดินในงานศิลป์สองแควฯ ได้ 4 วันแล้ว และเป็นโอกาสอันดีสำหรับชาวพิษณุโลกที่จะได้ชมเทคนิคการปั้น ที่พบเห็นได้ไม่บ่อยนัก เพราะโดยมากแล้ว ศิลปินแขนงต่าง ๆ จะทำชิ้นงานในบ้านพักของตนเอง หรือ สถานที่ต่าง ๆ

งานศิลป์ปั้นดิน "ภูมิพล" เทิดพระเกียรติในหลวงร.9

นายน้อย เปิดเผยว่า ผลงานประติมากรรมของตนเป็นงานปั้นดิน ใช้ดินที่ใช้ในงานปั้นกระถางต้นไม้ทั่วไป ชื่องานคือ ภูมิพล อันมีความหมายถึงพลังของแผ่นดิน ความหมายคือดิน ใช้เทคนิคดินปั้นเป็นพระองค์ท่าน ข้างในจะกลวง จะโชว์ดิน เมื่อปั้นเสร็จแล้ว จะต้องนำไปผึ่งให้แห้ง แล้วนำไปเผาในกรรมวิธีเหมือนกับการเผากระถางต้นไม้ เมื่อเสร็จแล้วชิ้นงานของดินก็จะออกมาเป็นสีส้ม ซึ่งจะมาปั้นไปเรื่อย ๆ น่าจะได้ผลงาน 8-10 ชิ้น โดยจัดแสดงในงานนี้ไปจนถึงสิ้นเดือนตุลาคม2560

logoline